XỨ ĐÀNG TRONG - Trang 208

206

XỨ ĐÀNG TRONG

Như các ví dụ trên đây cho thấy, người Việt, khi tiếp nhận

các khía cạnh của đời sống kinh tế của người vùng cao nguyên,

cũng đã hấp thụ và tiếp nhận một số tín ngưỡng tôn giáo của

những người này. Tính đa dạng của tín ngưỡng này trở thành

một nét đặc trưng quan trọng của nền văn hóa phía nam. Nét

đặc trưng này không ngừng có vai trò trong đời sống chính trị

của Việt Nam vào các thế kỷ 19 và 20.

Việc buôn bán nô lệ

Người Chăm và người vùng cao nguyên đã có những đường

dây buôn bán nô lệ từ trước khi Đàng Trong được thiết lập

nhiều. Nhưng người Việt cũng đã sớm tham gia vào hoạt động

này của họ. Có nhiều nguồn tư liệu nói đến việc buôn bán này

của người Việt, ít là vào thế kỷ 18. Chẳng hạn, theo Poivre,

“tôi yêu cầu nhà vua cung cấp cho tôi ít ra là một số người Mọi

hay nô lệ để làm thợ thủ công (vì người nô lệ trong vùng này chỉ là

những người mọi rợ người Đàng Trong bắt từ vùng núi về). Nhà

vua trả lời là điều này không có gì khó nhưng ông cũng gợi ý là

tôi phải chờ đến năm sau và ông hứa là sẽ cung cấp cho tôi đủ số

nô lệ tôi muốn có lúc ấy. Ông nói thêm là năm nay ông chỉ có thể

dàn xếp để mua hai loại nô lệ: loại man dã vì mới bắt được chưa

được giáo dục đầy đủ và do đó có thể không ích lợi gì và loại đã

quen thuộc với vùng đất này và đã được dạy dỗ cho biết một số

kỹ thuật nào đó. Nhưng tôi vừa mua chúng về xong thì chúng đã

bỏ trốn vì chúng nóng lòng trở về với vợ con chúng”

1

.

Rõ ràng là chúa Nguyễn đã khá quen thuộc với việc chiếm

hữu nô lệ. Điều này cho thấy là vào thời đó, chế độ nô lệ đã trở

1 Poivre,

Journal, trg. 439.

www.hocthuatphuongdong.vn

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.