XỨ ĐÀNG TRONG - Trang 214

212

XỨ ĐÀNG TRONG

liệu của thế kỷ 19 như Tiền biên lại coi việc buôn bán nô lệ như

không có. Sự kiện này phản ánh một sự thay đổi sâu sắc trong

cái nhìn về mô hình xã hội.

Sát cánh bên nhau

Trong thế kỷ 18, người Việt sống gần gũi với các dân tộc khác

hơn bây giờ nhiều. Bảng 5 và 6 cho thấy một cách rất rõ ràng sự

hòa trộn này qua vị trí của các nguyên (coi giải thích sau đây)

1

.

Viên Cầu nguyên chẳng hạn chỉ cách huyện Vĩnh Linh ngày

nay có 31km, Thu Bồn nguyên, một địa điểm khai thác vàng

của thế kỷ 17 và 18, cách huyện Quế Sơn của Quảng Nam có

24km. Một số nguyên khác còn gần hơn nữa như Nha Trang

nguyên ở Diên Khánh, cách huyện Phước Điền 13,5km hay Cu

Đê nguyên cách huyện Hòa Vang có 5 km

2

.

Tại Đàng Trong vào buổi đầu, người vùng cao nguyên và

người Việt có thể đã sống sát bên nhau hơn vì không phải tất cả

người cao nguyên ngày nay đều nhất thiết là người cao nguyên

của thời trước. Dân tộc Chứt ở Quảng Bình chẳng hạn nói là tổ

tiên của họ đã quen sống ở bờ biển, huyện Bố Trạch và Quảng

Trạch ngày nay, nhưng đã dời về sống trong vùng núi phía tây

để tránh nạn cướp bóc. Dân tộc Bahnar sống trong vùng cao

nguyên từ Quảng Ngãi đến Phú Yên, theo nhà dân tộc học Đặng

Nghiêm Vạn, có thể là dân tộc Mada được nói đến trong các

văn bia của Chăm và vào đầu thời đó đã sống ở bờ biển Quảng

Ngãi

3

. Một tư liệu của Trung Hoa, Hạ Môn Chí, khẳng định:

1 Mặc dù vùng đất Đàng Trong là một trong những vùng phức tạp nhất thế giới về mặt sắc tộc, ở đây,

chúng tôi xin gộp chung các dân tộc không phải Việt Nam vào thành một nhóm duy nhất.

2 Đại Nam nhất thống chí, trg. 879, 686, 687, 1265.
3 Xem

Sổ tay về các dân tộc ở Việt Nam, Nhà xuất bản Khoa học Xã hội, Hà Nội, 1988, trg. 31, 40.

www.hocthuatphuongdong.vn

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.