21. Quy Luật Gia Tăng
Các chương trình thành công không xây dựng trên thị hiếu nhất thời, mà
được xây dựng căn cứ vào khuynh hướng.
Một thị hiếu nhất thời (a fad) như là sóng biển, và một khuynh hướng
(trend) là thủy triều. Một mốt nhất thời có rất nhiều sự thổi phồng trong đó,
và một khuynh hướng có rất ít.
Một mốt nhất thời là một hiện tượng ngắn hạn có thể sinh lợi, nhưng
không đủ lâu để cho một công ty đứng vững. Nói xa hơn, một công ty
thướng có một khuynh hướng sẵn sàng đẩy mạnh thị hiếu nhất thời như thể
nó là một khuynh hướng (xu hướng). Kết quả là công ty thường bị kẹt bộ
máy nhân viên đồ sộ, cơ sở sản xuất đẳt tiền và mạng lưới phân phối.
(Thời trang (fashion), về mặt nào đó, là mốt nhất thời nhưng tự lặp lại.
Ví dụ: Váy ngắn của phụ nữ và bộ Veston có gài chéo của đàn ông. Sao chổi
Halay cũng là một thời trang vì nó trở lại sau mỗi chu kỳ 75 năm).
Khi thị hiếu nhất thời biến mất, công ty thường bị khủng hoảng tài chính
sâu sắc. Điều gì đã xảy ra cho Hãng Atari là một ví dụ điển hình trong việc
này. Và hãy coi xem Hãng Coleco Industries đã làm gì với sản phẩm
Cabbage Patch Kids (búp bê gái nhồi bông). Loại búp bê này vào thị trường
năm 1983 và còn bắt đầu cất cánh. Chiến lược của Coleco là bòn rút hết tiền
của trẻ em. Hàng trăm búp bê Cabbage Patch Kids tràn ngập các hiệu bán đồ
chơi. Viết mực, viết chì, viết màu, trò chơi, quần áo cho búp bê…
Hai năm sau, Coleco đath doanh thu 776 triệu đô-la và có lợi nhuận là 83
triệu đô-la. Rồi búp bê Cabbage Patch Kids bị bỏ rơi. Năm 1988, Coleco
tuyên bố phá sản.
Hãng Coleco chết đi, nhưng trẻ em vẫn tồn tại. Hãng Hasbro mua lại
Coleco năm 1989, búp bê Cabbage Patch Kids được sản xuất thận trọng hơn.
Ngày nay, công ty hoạt động tương đối tốt.
Đây là một nghịch lý. Nếu bạn đối mặt với sự gia tăng nhanh chóng của
việc kinh doanh, với tất cả đặc tính của mốt nhất thời, thì điều hay nhất bạn
có thể làm được là kiềm chế mốt nhất thời. Bằng cách kiềm chế thị hiếu nhất
thời, bạn làm cho thị hiếu nhất thời trải dài ra và trở thành gần giống như
khuynh hướng.
Bạn có thể thấy vấn đề này được chứng minh bằng việc kinh doanh đồ
chơi trẻ em. Một vài chủ nhân của các hãng đồ chơi bán chạy có tên tuổi
muốn đặt tên của đồ chơi cho mọi thứ. Kết quả là nó lại trở thành một thứ
mốt nhất thời và sụp đổ trong chớp mắt. Hãy nhớ lại khi tất cả mọi người
đều mua món đồ chơi rùa Ninja. Bây giờ chẳng còn ai mua nó nữa.
Rùa Ninja là một ví dụ điển hình về mốt nhất thời sụp đổ nhanh chóng
bởi vì chủ nhân của nó đã tham lam. Chủ nhân của nó đã thổi bùng mốt nhất