không nói gì hơn về số phận của bốn sĩ quan này nhưng chắc hẳn họ đều bị
tử hình. Về “thời gian cai trị kinh hoàng” của các xatrap của Alexander
trong thời gian này, xem E. Badian, JHS 1961, từ tr.16.
Điều này không được xác minh nhờ vào lá thư của Alexander gửi
Cleomenes (xem Quyển bảy).
Theo Diodorus (17.105.7) và Curtius (9.10.17), Alexander đã chỉ thị cho
Phrataphernes và Stasanor cung cấp thực phẩm cho quân đội. Phrataphernes
chắc hẳn đã bị nhầm sang Pharismanes; ở đây không thấy nhắc tới việc
Phrataphernes đã tới nơi và tái hợp với lực lượng của Alexander.
Xem những mô tả tỉ mỉ trong Curtius (9.10. từ tr.24), Plutarch (Alexander
67) và Diodorus (17.106.1). Câu chuyện có thể liên quan tới lễ hội được
nhắc tới ở đoạn sau.
Arrian đã mô tả sinh động buổi gặp gỡ của Nearchus với Alexander tại
Harmozeia (Hormuz) trong Indica (chương 33-6). Diodorus (17.106) cho
rằng họ đã gặp nhau ở một thị trấn ven biển có tên là Salmus.
Chính là cuốn Indica, chương 18-43.
Đó là vào đầu tháng Mười hai năm 325.
Tức Aria.
Orxines là hậu duệ của Cyrus (Curtius 10.1.22).
Lăng mộ này ngày nay được biết tới như là lăng mộ của thân mẫu vua
Solomon. Nó thường xuyên được mô phỏng lại, xem Jean-Louis Huot,
Persia (London, 1965).
Các Magus thuộc giai cấp thầy tu người Media. Bên cạnh nhiệm vụ canh
giữ lăng mộ của Cyrus, họ còn là người giải thích các giấc mơ và khi một
người Ba Tư muốn thực hiện lễ hiến tế, họ cũng phải nhờ tới một Magus.
Xem Herodotus 1.120.132.
Cyrus Đại đế là con trai của Cambyses I và là cha của Cambyses II. (ND)
Chính là Persepolis; xem phần trước.
Curtius (10.1.22-38) kể một câu chuyện khác. Theo sử gia này, Orxines vô
tội và cái chết của ông là do Alexander nghe theo lời sàm tấu của hoạn quan
Bagoas, kẻ đã nhận hối lộ của các nguyên cáo để đưa ra chứng cứ sai lầm.
E. Badian (CQ 1985, từ tr.147) cho rằng dị bản này có phần chuẩn xác hơn.