Bản chất tâm của Ngài Acharn rất năng động và thường thích những trò
nhào lộn điêu luyện, kể cả khi mới tu tập. Khi đạt được Mục Tiêu Tối Hậu,
một lần nữa nó lại biểu diễn sự điêu luyện đúng theo đặc tính của nó. Vào
lúc vừa “bẻ gãy vòng quay ba lớp”
, vẫn còn ba vòng của nó bao quanh (cái
tâm vừa giải thoát). Với sự chấm dứt của vòng đầu tiên, từ Pāli là lopo (cắt
đứt) hiện lên. Với sự chấm dứt vòng thứ nhì, từ Pāli là vimutti (Giải Thoát)
hiện lên, nghĩa là tâm đã thực hiện hoạt động cuối cùng để đạt được Giải
Thoát hoàn toàn. Với sự chấm dứt vòng thứ 3, phát sanh từ Pāli anālayo
(không còn ham muốn), chỉ ra rằng với hoạt động cuối cùng, không còn mảy
may ham muốn nào nữa. Từ đây trở đi, tâm trở thành ekacitta (một cái tâm
duy nhất), ekadhamma (Giáo Pháp duy nhất), không còn hiện tượng nhị
nguyên như trong thế giới phàm tục.
Đó là Giáo Pháp về sự Giải Thoát, dứt khoát tách lìa khỏi tất cả những sự
vật trần gian và do đó là chỉ là một. Giáo Pháp Giải thoát này chỉ xảy ra một
lần duy nhất, không phải hai hay nhiều lần hơn nữa. Đức Phật và các vị
Thánh Đệ tử chỉ biết một lần Giáo Pháp Giải thoát, và do đó trở thành
ekacitta và ekadhamma, tâm duy nhất và Giáo Pháp duy nhất, không có sự
thành đạt nào cao hơn nữa. Các uẩn thuộc về tâm và thân vẫn còn như trước,
chỉ là những uẩn tinh khiết, không có yếu tố nào khác pha lẫn vào. Không
còn chất độc, không còn tính chất gây hại. Các uẩn vẫn như trước khi chứng
ngộ, không thêm cũng không bớt. Chúng vẫn tác hành theo lệnh của tâm giờ
đây đã thoát khỏi mọi hình thức luyến ái vào chúng. Mỗi uẩn hoạt động
trong phạm vi của nó, thật như nhau trong lĩnh vực riêng của mình. Không
còn xung khắc hay tranh đấu với nhau, vì cả hai đã mát mẻ theo cách của
riêng mình. Việc cộng tác này tiếp tục cho đến khi hai bên tách rời ra, mỗi
phần đi một ngả. Cái tâm đã được thanh lọc chừng đó trở thành yathādīpo
ca nibutto – lửa tắt (vì hết nhiên liệu).
Đến đây đã tới giới hạn của ngôn ngữ quy ước phàm tục. Không thể mô tả
hơn được nữa. Đó là những gì xảy đến với Ngài Acharn trong đêm có nhiều
biến cố quan trọng này, khi cả ba vòng của “vòng quay ba lớp”, ranh giới
giữa thế gian phàm tục và Giải thoát đã được phân định (mặc dù thế gian
phàm tục và Giải thoát vẫn tiếp tục cùng hoạt động một thời gian nữa).