soát. Nhưng vừa khi thoáng thấy cô gái thì mọi thứ khác đều tan biến. Rồi
sư bị một tình cảm ám ảnh quả thật vô cùng nguy hiểm đối với một người
như sư. Sau cùng sư bị tình ái lừa phỉnh, tàn nhẫn lường gạt và áp chế không
thể cưỡng.
Câu chuyện trên đây có thể làm cho nhiều người cười, nhưng người trí tuệ
thì không cười chê bởi vì chính họ cũng “cùng hội cùng thuyền.” Ta không
nên khinh khi chế diễu những ô nhiễm như thế. Những cô gái người thượng
thường không thích gần gũi làm quen với những vị tỳ khưu, như vậy cuộc
gặp gỡ này chỉ có thể xảy diễn do nghiệp đã tạo trong quá khứ của hai
người. Năng lực của nghiệp mạnh hơn mọi thứ. Chắc Ngài Acharn đã biết
trường hợp này không chữa được nên không mắng vị tỳ khưu đáng thương
kia, cũng không giúp thêm hay gợi ý sư nên làm gì hơn cái sư đã làm.
Tìm lỗi người vì lòng từ bi
Trong khi ở Chiengmai Ngài Acharn thường dùng năng lực tha tâm thông
để tóm những kẻ thích lỉnh đi chơi và trốn về nơi chốn cũ khi nghe giảng
Pháp. Ngài đặc biệt dùng kỹ thuật này với những vị tỳ khưu chủ động đến
để tu tập dưới sự hướng dẫn của mình. Trong những trường hợp như thế,
không cần lo ngại người nghe bị chạm tự ái, bởi vì tất cả những người đến tu
tập đều chỉ một lòng muốn tìm Giáo Pháp Tối Thượng. Mỗi khi bị Ngài
Acharn quở rầy, dù nói thẳng, hay dù Ngài ngụ ý ám chỉ, họ đều cố gắng tự
sửa mình mà không hổ thẹn về lỗi lầm hay khuyết điểm của mình. Trái lại
họ cảm thấy biết ơn phong cách “tìm lỗi” tốt bụng của Ngài.
Trong trường hợp như vậy, giáo huấn của Ngài nâng cao và thâm điệu
hơn, nhằm thích hợp với nhu cầu của thính giả, không gì còn giữ lại đối với
tâm tìm kiếm và quyết tâm của họ vốn đã phát triển hoàn thiện. Các vị đệ tử
đã tự mình từ bỏ niềm hãnh diện và danh vọng trong địa vị cao cấp, hay học
thức của mình mà không dễ gì có được. Ngài có cách giải thích cho riêng
mỗi người và do đó cực kỳ uyển chuyển, thích ứng đặc biệt để phù hợp với
từng trường hợp cụ thể và để tấn công vào một điểm cụ thể của mỗi vị đệ tử.
Tùy theo mức độ thuần thục của từng vị, Ngài nhấn mạnh đặc biệt một điểm
nào cho vị nào, nhằm vào phương diện tiêu cực để ngăn ngừa những điểm