AJAAN MUN - Trang 245

nào. Tôi không phải là một xác chết nên không thể giữ giới của xác chết. Đó
là tại sao, trong trường hợp của tôi, giới đức luôn luôn phải liên quan đến
tâm, chính tâm tạo nghiệp thiện hay bất thiện.
Hỏi: Nhưng theo Kinh Điển, giới đức liên quan đến sự kiểm soát lời nói và
việc làm. Như vậy hình như ám chỉ là giới không liên quan gì đến tâm.
Ngài Acharn: Theo một nghĩa điều đó có thể là đúng, nhưng trước khi có thể
nói hay làm gì, tâm của người đó phải nghĩ đến. Nói cách khác, phải kiểm
soát tâm trước rồi mới có kiểm soát lời nói và việc làm. Tâm là nơi xuất
phát, là nguồn cội của mọi kiểm soát, dù trong những việc hàng ngày. Thí dụ
như muốn chữa trị một chứng bệnh phải tìm nguyên nhân rồi chữa. Nếu giữ
giới mà không kiểm soát tâm, kết quả là giới sẽ không hoàn hảo, còn thiếu
sót, còn ô nhiễm… tất cả sẽ làm hư hoại giáo lý. Giới đức rời hẳn tâm như
vậy không thể đem lại lợi ích nào đến người giữ giới hoặc đến Phật Giáo nói
chung. Tuy nhiên, đây không phải là quan kiến của một học giả mà là của
một tỳ khưu sống trong rừng và đã học Giáo Pháp từ những gì tìm được ở
rừng sâu, dù là lá cây, dòng suối hay ghềnh thác, hang động, hay tiếng kêu
của muông thú, của chim luôn nghe và nhìn thấy xung quanh. Ở đây không
có nền tảng lý thuyết. Đây là lối giải thích giới đức của một tỳ khưu sống
trong rừng.
Hỏi: Bạch Sư, và như vậy, bản chất của giới đức là gì? Cái gì có thể gọi là
giới đức theo đúng ý nghĩa của từ đó?
Ngài Acharn: Suy nghĩ không được cho phép chạy loạn, có khả năng cân
nhắc đúng đắn mặt trái mặt phải của mọi việc có liên quan, thể hiện xuyên
qua ba đường (thân, khẩu, ý) mà không tách rời xa lìa việc kiểm soát thích
hợp – đó là điều kiện hình thành thói quen của người giữ giới. Tuy nhiên,
không thể tách rời những đặc tính của giới ra khỏi người giữ giới, kể cả khỏi
những kết quả hỷ lạc của việc giữ giới. Đây không giống như ngôi nhà và
người chủ của ngôi nhà, là những thực thể riêng biệt. Người này không thể
trộn lẫn với người kia. Nhưng trường hợp của giới không phải vậy. Nếu
không, giới hay quả của giới không khác nào những món hàng mua bán và
có thể mất hay bị trộm cắp, và như thế có thể mang lại tai họa và nguy hiểm
cho người giữ giới. Chính vì những hậu quả của giới đức không thể tách rời

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.