Những vị đệ tử khác nghe câu chuyện kỳ lạ ấy lấy làm thắc mắc, muốn
biết tại sao một người vẫn còn sống có thể tái sanh vào bụng của một người
khác. Ngài Acharn nói rằng việc này có thể xảy ra vì lúc ấy còn ở trong thời
kỳ sớm của phôi thai, chưa thật sự đã có ai sanh vào thai bào. Nếu bà cụ
không sớm khám phá được quỷ thuật của chính tâm (ngủ ngầm) của bà, ắt sẽ
(chết và) tái sanh vào bào thai trong bụng cô cháu.
Vấn đề tự nhiên được nêu lên là có phải chăng cắt đứt sợi chỉ giữa bà cụ
và cái bụng của cô cháu là hành động sát sanh. Ngài Acharn giải thích rằng
việc cắt đứt sợi chỉ chỉ là bằng hành động của tâm, không phải bằng vũ khí
vật chất. Thân và tâm bà cụ vẫn còn ở với bà như trước, và cùng lúc ấy sự
sanh chưa bắt đầu trong bụng cô cháu đến mức được gọi là một “người”
.
Ngài Acharn đã chấp nhận lời của bà cụ là thật, vì không nói lời nào
ngược lại. Như vậy diễn biến trên có thể được xem là thật. Một lý do khác là
bà cụ rất thương yêu cô cháu, lúc nào cũng hết lòng chăm nom săn sóc và
quý mến, không nghĩ rằng trong lúc còn sống, tâm (ngủ ngầm) của chính bà
“trườn ra” dọn chỗ cho kiếp sau. Nếu không vâng lời cắt lìa sợi chỉ, bà sẽ
(chết sớm và) làm con cô cháu.
Chính vì lý do ấy mà Ngài Acharn nói rằng những đòn gian xảo và những
mánh khóe của hành vi quỷ quyệt trong tâm con người quả thật vi tế và tinh
quái không thể lường, có thể gây tai hại cho người ấy trong khi còn sống
cũng như sau khi lìa đời. Như vậy, trau dồi tâm nhằm giúp bảo vệ tình trạng
an lành và châu toàn quả thật hữu ích và tối quan trọng. Điều này đặc biệt
đúng vào khoảnh khắc nguy kịch khi thân hoại diệt, chỉ còn niệm và tuệ đã
phát triển đầy đủ mới có thể cứu giúp tâm chống lại những cơn đau vật chất,
và quyết định cảnh giới sắp đến của thức. Thành công hay thất bại vào lúc
cơ thể vật chất tan rã có nghĩa là kiếp tới được an lành hay phí uổng.
Nếu tái sanh vào cảnh thú chẳng hạn, thời gian bằng tuổi thọ của con vật
quả thật là bị bỏ phí, và còn phải cam chịu những điều kiện đau khổ đặc thù
của loài thú ấy. Nhưng nếu có niệm và tuệ vào lúc lâm chung, thì tối thiểu,
sẽ tái sanh được vào cảnh người, hay trong trường hợp khác, được tái sanh
vào cảnh trời, có thể sống lâu dài và hạnh phúc rồi mới phải quay lại cảnh
người.