Khổng Tử nói: “Triêu văn đạo, tịch tử khả hỹ!” (sáng nghe đạo, tối chết
cũng đành)”. Lão Tử nói: “Ngô hữu đại hoạn vi ngô hữu thân” (ta có
mối lo lớn là ta có thân). Nếu lãnh hội được những lời ấy sẽ chẳng bị bọn
luyện đan kia mê hoặc. Hãy đọc kỹ các sách An Sĩ Toàn Thư, Cư Sĩ
Truyện, Bình Tâm Luận, Kê Cổ Lược.... thì gương sáng đặt trên đài, tốt
xấu tự phân, lò nung thử vàng, thật giả rạch ròi.
* Trộm nghĩ nguồn gốc của Thích và Đạo chẳng hai, nhưng nhánh
nhóc, chi phái khác xa nhau một trời một vực. Phật giáo dạy người trước
hết tu Tứ Niệm Xứ Quán: quán thân bất tịnh, quán thọ là khổ, quán tâm
vô thường, quán pháp vô ngã. Đã biết thân, thọ, tâm, pháp đều thuộc
huyễn vọng, khổ, không, vô thường, vô ngã, bất tịnh thì Chân Như diệu
tánh sẽ tự hiển hiện.
Nếu ước theo nguyên sơ chánh truyền thì Đạo giáo cũng chẳng lấy
việc vận khí luyện đan chỉ cầu trường sanh làm trọng; đời sau tu hành
theo Đạo Giáo, không một ai là chẳng coi pháp ấy là chánh tông! Phật
giáo không điều lớn lao nào chẳng bao gồm, không điều nhỏ nhặt nào
chẳng đề cập đến, chẳng những phát huy đạo lý thân tâm tánh mạng đến
hết sạch không còn sót, mà ngay cả những điều nhỏ nhặt như hiếu, đễ,
trung, tín, lễ, nghĩa, liêm, sỉ... của Thế Đế, mảy may điều thiện nào cũng
chẳng bỏ sót. Chỉ riêng đối với việc luyện đan vận khí không có lấy một