Tổ sư Tông Khách Ba
Ba phương diện chính yếu của con đường Giác Ngộ
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
7- TÂM GIÁC NGỘ (Bodhicita)
(6) Tuy nhiên, vì ngay cả sự viễn ly này,
Nếu không được thủ hộ với sự phát triển một xu hướng thuần khiết
của tâm giác ngộ (bodhicita), sẽ không trở thành nguyên nhân
Cho những sự huy hoàngvà diệu lạc của một trạng thái tinh khiết vô
song (của giác ngộ),
Của những ai với khả năng phát sinh một xu hướng tối thượng của
tâm giác ngộ (bodhicita).
Dịch kệ:
[6] Nhưng dù có tâm buông xả mà thiếu tâm bồ đề,
Cũng không thể thành tựu đại lạc
Của vô thượng chánh đẳng giác.
Vì vậy bậc đại trí luôn gắng công phát khởi tâm bồ đề.
Như chúng ta đã nói trước đây, nếu thiếu tâm giác ngộ (bodhicitta), chúng
ta không thể đạt đến giác ngộ.
(7) Bị cuốn đi bởi những thác lũ của bốn dòng sông bạo động,
Bị trói chặc bởi gông cùm của nghiệp báo, khó khăn đảo ngược lại,
Bị quẳng trong màng lưới sắt bẩy rập chấp trước thay cho những trực
nhận chân lý,
Hoàn toàn bị che kín trong bóng tối dày đặc của của đêm dài bất giác,
(8) Bị dày vò không nguôi bởi ba loại khổ não,
Hết đời này đến đời khác trong vòng luân hồi bức bách bất tận –
Hãy nghĩ về nhân duyên của những bà mẹ của các con
Những người đã tìm thấy chính mình trong những hoàn cảnh như thế,
Hãy phát triển một xu hướng tối thượng của tâm giác ngộ (bodhicitta).