tantra. Sự khác biệt do ở tâm thức thông hiểu về tính không. Hơn thế nữa,
trong cả kinh điển lẫn mật điển, có những sự định nghĩa và giải thích khác
nhau về những chân lý theo tập quán quy ước (tục đế) và thâm sâu nhất
(chân đế) và cung cách để thiền tập trên cả hai. Ngay cả trong Tantra yoga
tối thượng, có nhiều hệ thống phân loại khác nhau. Thí dụ, phương pháp
phác thảo trong Bí Mật Tập Hội (Guhyasamaja) thì hoàn toàn khác những
thứ trong giáo lý Thời Luân (Kalachakra). Cũng thế, chúng ta tìm thấy
những sự khác biệt trong cung cách thiền chỉ (thiền dịnh ) và thiền quán
(thiền phân tích). Nếu chúng ta không học hỏi tất cả những hệ thống này,
chúng ta sẽ trở nên rất lúng túng.
Tóm lại, nếu chúng ta không biết bất cứ điều gì về một hệ thống nào đấy,
chúng ta không cần nói bất cứ điều gì về nó và chắc chắn không phê phán.
Chỉ trên một căn bản không phân tông phái chúng ta mới có thể đánh giá
đúng (cũng như cảm kích trung thực) toàn bộ mục tiêu về những giáo lý
của Đức Phật.
---
A Short Commentary on
The Three Principal Aspects of the Path
(Lam-gtso rnam-gsum)
by Tsongkhapa (Tsong-kha-pa Blo-bzang grags-pa)
His Holiness the Fourteenth Dalai Lama
translated and condensed by Alexander Berzin, 1983
revised second edition, August 2003
First edition published in
His Holiness the 14th Dalai Lama.
Four Essential Buddhist Commentaries.
Dharamsala, India: Library of Tibetan Works & Archives, 1983.
http://www.berzinarchives.com/