cách đó, tôi hồi hộp vui sướng hình dung các phiên bản tương lai của Alice
do các đồng nghiệp của tôi phát triển, sẽ còn tốt hơn phiên bản chúng tôi đã
làm trong quá khứ. Trong những phiên bản sắp tới, người dùng sẽ nghĩ họ
đang viết các kịch bản phim, nhưng thực chất họ đang học ngôn ngữ lập
trình Java. Và, cám ơn bạn tôi, Steve Seabolt ở Electronic Arts, chúng tôi
đã được chấp thuận để được sử dụng Alice cho các nhân vật trong trò chơi
video máy tính “The Sims
[38]
” bán chạy nhất trong lịch sử. Thật là một
điều kỳ diệu.
Tôi biết đề án đang ở trong những bàn tay tuyệt vời. Dennis Cosgrove,
kỹ sư thiết kế trưởng của đề án Alice, là một cựu sinh viên của tôi ở Đại
học Virginia. Một cựu sinh viên nữa, nay đã trở thành đồng nghiệp là
Caitlin Kelleher. Cô đã xem “Alice” ở các giai đoạn đầu và nói với tôi, “Tôi
biết nó giúp việc lập trình trở nên dễ dàng, nhưng tại sao nó lại thú vị?” Tôi
đã trả lời: “Ôi, tôi là một người đàn ông đam mê và tôi thích tạo những chú
lính nhỏ di chuyển theo lệnh của tôi, và thấy điều đó rất thú vị.”
Rồi Caitlin tự hỏi làm thế nào để Alice cũng có thể hấp dẫn các cô gái
như vậy, và hình dung việc kể chuyện chính là bí mật để lôi cuốn họ. Ðể
thực hiện luận án tiến sĩ, cô đã xây dựng một hệ thống đặt tên là “Alice kể
chuyện”.
Bây giờ, là một giáo sư tin học của Đại học Washington tại St. Louis,
Caitlin (ô, tôi ám chỉ Tiến sĩ Kelleher) đang phát triển các hệ thống mới để
cách mạng hóa việc các cô gái trẻ tiếp cận những trải nghiệm lập trình đầu
tiên. Cô đã chứng minh rằng nếu nó được diễn tả như một hoạt động kể
chuyện, thì các cô gái sẽ hoàn toàn mong muốn học cách thức để viết phần
mềm. Thực chất, họ yêu thích nó. Cũng xin nhắc là cách thức đó cũng
không kém hấp dẫn đối với các chàng trai. Ai cũng yêu thích việc kể
chuyện. Ðó là một trong những điều đúng phổ dụng đối với loài người
chúng ta. Do vậy, trong suy nghĩ của tôi, Caitlin thắng Giải Vô Ðịch Mọi
Thời Đại Về Giả Ðầu.