Khi nào có đối nghịch thời có tranh luận;
khi nào có tranh luận thời có chống đối;
khi nào có chống đối thời có bực mình".
Như vậy, vị này vì thấy sự đối nghịch,
tranh luận, chống đối và bực mình nên từ
bỏ quan điểm này, không nắm giữ quan
điểm khác.
Như vậy là sự đoạn trừ những quan điểm
này, như vậy là sự hủy bỏ những quan
điểm này.
Ở đây, này Aggivessana, nếu có những Sa-
môn, Bà-la- môn nào có lý thuyết như
sau, có quan điểm như sau: "Tất cả đều
làm cho tôi không thích thú".
Ở đây, người có trí suy nghĩ như sau:
"Nếu ta nói quan điểm này của ta: "Tất cả
đều làm tôi không thích thú", và nếu ta cố
chấp, bảo thủ quan điểm này và nói: "Ðây
311