Ở đây, này Aggivessana, nếu có những Sa-
môn, Bà-la- môn nào có lý thuyết như
sau, có quan điểm như sau: "Một phần
làm tôi thích thú, một phần làm tôi không
thích thú".
Ở đây, người có trí suy nghĩ như sau:
"Nếu ta nói quan điểm này của ta: "Một
phần làm tôi thích thú, một phần làm tôi
không thích thú", và nếu ta cố chấp, bảo
thủ quan điểm này và nói: "Ðây là sự thật
ngoài ra là hư vọng", thì như vậy, ta đối
nghịch với hai hạng người:
Sa-môn hay Bà-la-môn nào có lý thuyết
như sau, có quan điểm như sau: "Tất cả
đều làm cho tôi thích thú"
và Sa-môn hay Bà la-môn này có lý thuyết
như sau, có quan điểm như sau: "Tất cả
đều làm cho tôi không thích thú".
313