đã thuyết cho chúng ta sự tự bỏ các pháp
ấy nhờ thắng trí".
Khi Tôn giả Sariputta suy nghĩ như vậy,
tâm (của Tôn giả) được giải thoát các lậu
hoặc, không còn chấp thủ.
Còn đối với du sĩ Dighanakha, pháp nhãn
ly trần, vô cấu được khởi lên:
"Phàm pháp gì được khởi lên, tất cả pháp
ấy được đoạn diệt".
Rồi du sĩ Dighanakha thấy pháp, chứng
pháp, ngộ pháp, thể nhập vào pháp, nghi
ngờ tiêu trừ, do dự diệt tận, chứng được
tự tín, không y cứ nơi người khác đối với
đạo pháp của đức Bổn sư, liền bạch Thế
Tôn:
-- Thật vi diệu thay, Tôn giả Gotama! Thật
vi diệu thay, Tôn giả Gotama! Như người
dựng đứng lại những gì bị quăng ngã
315