ái dục, biết rõ: "Nội tâm tôi không có ái
dục". Và với ái dục chưa sanh nay sanh
khởi, vị ấy biết rõ như vậy; và với ái dục
đã sanh nay được đoạn diệt, vị ấy biết rõ
như vậy; và với ái dục đã được đoạn diệt,
tương lai không sanh khởi nữa, vị ấy biết
rõ như vậy.
Hay nội tâm có sân hận, biết rõ: "Nội tâm
tôi có sân hận"; hay nội tâm không có sân
hận, biết rõ: "Nội tâm tôi không có sân
hận". Và với sân hận chưa sanh nay sanh
khởi, vị ấy biết rõ như vậy; và với sân hận
đã sanh, nay được đoạn diệt, vị ấy biết rõ
như vậy; và với sân hận đã được đoạn
diệt, tương lai không sanh khởi nữa, vị ấy
biết rõ như vậy.
Hay nội tâm có hôn trầm thụy miên, biết
rõ: "Nội tâm tôi có hôn trầm thụy miên";
hay nội tâm không có hôn trầm thụy
miên, biết rõ: "Nội tâm tôi không có hôn
422