BÍ MẬT CỦA NHỮNG BÍ MẬT - TẬP 2: BÀI NÓI VỀ BÍ MẬT CỦA HOA VÀNG - Trang 410

406

chưa, sếu trắng chưa? Vâng, nó giống như con sếu thuần
trắng, hay thiên nga trắng, hay hoa trắng.”

“Sếu sao?” người mù nói, “Ông làm cho nó ngày

càng bí ẩn hơn. Tôi không hiểu trắng là gì. Bây giờ vấn
đề nảy sinh: Sến này là gì? Tôi chưa bao giờ thấy nó.”

Và dầu vậy triết gia này vẫn không nhận biết rằng

người này có thể đã không nhìn thấy, cho nên bất kì điều
gì ông ta nói cũng đều không liên quan. Và ông ta bắt đầu
giải thích sến trắng là gì. Và thế rồi ông ta phát minh ra
một phương cách: ông ta đưa tay cho người mù và bảo
ông này chạm vào nó. Và ông ta nói, “Trông đấy, cách
tay tôi cong lại, đây là cách cổ con sến là vậy.”

Và người mù cười vui vẻ và rất hạnh phúc, và ông

ấy cám ơn ông ta từ tận đáy lòng và nói, “Bây giờ tôi hiểu
món kheer là gì rồi - giống như tay cong chứ gì? Bây giờ
tôi hiểu rồi. Tôi biết ơn ông lắm.”

Thế thì triết gia này mới trở nên nhận biết về điều

ông ta đã làm.

Bạn không thể giải thích tính trắng cho người mù

được, không có cách nào hết cả. Vâng, bạn có thể giúp
người đó: bạn có thể điều trị mắt của người đó, bạn có thể
cho người đó tới trại của bác sĩ Modi - Bác sĩ Modi thỉnh
thoảng có tới đây - người đó cần giải phẫu. Ngày người
đó có khả năng thấy, chẳng cần giải thích gì cả - người đó
sẽ biết trắng là gì, xanh là gì. Trường hợp với Thượng đế
cũng vậy, trường hợp với sự tồn tại cũng vậy.

Cho nên nhớ lấy, điều đầu tiên là ở chỗ đây chỉ là

phương cách: trống rỗng, ảo tưởng và trung tâm. Đây
không phải là phát biểu triết lí. Phật không nói rằng “Ta

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.