danh họa Leonardo da Vinci, với thiết kế chiếc trực thăng hiện đại
đầu tiên.
Là một thiên tài được rộng rãi công chúng biết đến, d'Ascanio
được xem là người duy nhất có khả năng giải quyết vấn đề về
chuyển vận cho đất nước nhằm giúp khắc phục hậu quả của Thế
chiến thứ hai. Người Ý muốn có một phương tiện vận chuyển rẻ
tiền, có thể được điều khiển bởi bất cứ ai và ở bất kỳ nơi nào,
ngay cả trên những con đường cũ kỹ, nhỏ hẹp ở một số thị trấn và
thành phố. Chiếc Vespa chính là giải pháp của d'Ascanio cho việc
này. So với các loại xe hơi và xe gắn máy khác, cơ cấu của chiếc
Vespa hết sức đơn giản. Tính đơn giản này còn được thể hiện ngay
chính trên chiếc xe, một thiết kế cho phép người lái lên xuống
thật dễ dàng.
Là một điển hình của các thương hiệu Ý, chức năng phù hợp với
hình thức, Vespa là một chiếc xe giản dị nhưng đẹp và nét đẹp này
nhanh chóng được các nhiếp ảnh gia thời trang và đạo diễn điện ảnh
để mắt đến. Chẳng hạn như việc chiếc Vespa xuất hiện như một
vai phụ khá quan trọng trong siêu phẩm điện ảnh Roman Holiday (Kỳ
nghỉ của người Roma) với hình ảnh thật lãng mạn của một đôi uyên
ươ
ng trẻ (do hai minh tinh Gregory Peck và Audrey Hepburn thủ vai)
lượn vòng vèo qua khắp các đường phố ở Roma trên chiếc Vespa.
Thiết kế của chiếc Vespa được chính thức tôn vinh khi được
chọn vào bộ sưu tập thiết kế của các viện bảo tàng danh tiếng
Guggenheim và Le Centre Georges Pompidou. Thậm chí còn có cả
một viện bảo tàng Vespa ở thị trấn Pontedera (Ý) chỉ để tôn vinh lịch
sử của chiếc Vespa, một lịch sử đã chứng kiến sự chuyển đổi từ biểu
tượng cho tính lãng mạn của người Ý trong những năm 1950 sang các
thập niên 1960 và 1970, khi thương hiệu này trở nên liên đới với các
phong trào tuổi trẻ nổi loạn, ví như nền văn hóa Mod ở Anh (một
phong cách thời trang hiện đại, trái với thông lệ). Các thuyết gia