Phật cấm Phật tử không được trộm cướp. Sự sống của con người cần có gia đình, gia
đình là tổ ấm của nhân loại, tổ ấm ấy bị lung lay là mất hạnh phúc, vì tôn trọng hạnh
phúc của gia đình, Phật cấm Phật tử không được tà dâm. Sự sống chung đụng trong gia
đình và ngoài xã hội cần phải tin tưởng nhau, thiếu lòng tin thì không thể thông cảm
thân yêu, vì đem sự tin yêu lại cho mọi người, Phật cấm không được nói dối. Trật tự
của gia đình và xã hội là sự an ổn, một duyên cớ gây xáo trộn trong gia đình và ngoài
xã hội là làm mất trật tự chung, vì tôn trọng trật tự của gia đình và xã hội, Phật cấm
Phật tử không được uống rượu.
Chỉ trong năm giới thôi, nếu gia đình nào gìn giữ trọn vẹn là gia đình ấy có
hạnh phúc, trên thuận dưới hòa, tin yêu thuần cẩn. Nếu mọi người trong xã hội ứng
dụng triệt để là một xã hội văn minh, chan hòa sự cảm thông và thương mến. Chúng ta
vì lợi ích bản thân, vì hạnh phúc của gia đình, vì sự an lạc của xã hội, nỗ lực gìn giữ
năm giới. Gìn giữ năm giới là tôn trọng nhân bản, là nếp sống văn minh, là nền tảng
đạo đức vậy.
V.- KẾT LUẬN
Sự khổ đau tột độ của con người không gì hơn, khi họ nghĩ đến sanh mạng họ
bị đe dọa, tiền của họ bị mất mát, người yêu họ bị xâm phạm. Chính đây là nỗi thống
khổ khắc nghiệt nhất của con người. Vì cứu khổ đem vui lại cho con người, Phật cấm
người Phật tử không được làm ba điều ấy. Tình thương vĩnh viễn không có, nếu con
người không tin tưởng và cảm thông nhau. Điều này cũng là nỗi đau khổ thứ yếu của
con người. Bởi vì trong cuộc sống mà không có tình thương, là loài người đang lạc loài
ở giữa bãi sa mạc hay chốn rừng hoang, còn đâu sự đùm bọc thân yêu chia sớt cay
đắng ngọt bùi. Muốn đem tình thương cho nhân loại, trước tiên phải có tin tưởng thông
cảm nhau, nên Phật cấm người Phật tử không được nói dối. Chính bao nhiêu đó, chúng
ta đã thấy lòng từ bi lênh láng của đức Phật. Tinh thần cứu khổ ban vui của đạo Phật
đã thể hiện rõ ràng trong năm giới này. Vì thương mình thương người, Phật tử chúng
ta phải cố gắng gìn giữ và khuyên người gìn giữ. Đó là căn bản của Đạo làm người
hiện tại và mai sau.