BƯỚC TRONG THIỀN, NGỒI TRONG THIỀN - Trang 360

dưới mình là một với đại dương vô hình, mình mang tính đại
dương."
Đây là kinh nghiệm, Deva Kamma, đang xảy ra cho bạn; do đó bạn

sẽ cảm thấy bị mất - bị mất nếu bạn so sánh nó với căn cước cũ của
bạn. Và so sánh này tới một cách tự nhiên vì cái cũ được biết rõ rồi.

Có thể trong nhiều kiếp bạn đã từng trang điểm cho nó, duy trì nó,
nuôi nấng nó, nuôi dưỡng nó. Đó là thói quen cổ đại, gần như tồn tại

mãi; bạn đã quên khi nào nó bắt đầu. Nó là cổ như bản thân việc
sáng tạo; nó đã ăn rất sâu - rễ của nó đã ăn rất sâu. Bây giờ mọi sự

đang thay đổi. Cái cũ đang chết đi, và bạn chỉ quen với cái cũ, do đó
bạn sẽ cảm thấy như chết đang xảy ra.
Nhưng nếu bạn nhìn vào cái mới, cái rất tươi tắn, hệt như làn gió
thoảng, hệt như giọt sương, hệt như nụ hồng mới nở, rất tươi tắn...

Bạn chưa nhận biết đầy đủ về nó; nó mới thế, bạn sẽ cần chút thời
gian để được làm quen với nó, để trở nên quen với nó. Nhưng điều

đó đang xảy ra vì cả hai quá trình này xảy ra đồng thời. Việc chết
của cái cũ và việc sinh của cái mới là hai mặt của cùng một đồng

tiền.

Nếu bạn bắt đầu nhìn vào cái mới thế thì bạn sẽ cảm thấy ở nhà.

Điều đó nữa đang xảy ra: theo cách rất rất mơ hồ bạn đang trở nên
nhận biết về điều đó nữa. Dần dần, cái mới sẽ trở nên lắng đọng;

cái cũ sẽ trở thành chỉ là kí ức, kí ức nhạt nhoà, mơ mà bạn đã từng
mơ khi bạn ngủ, cái gì đó đã không xảy ra cho bạn, có thể bạn đã

thấy nó trong phim hay đọc nó trong tiểu thuyết; nó đã là câu chuyện
của ai đó khác. Và dần dần, dần dần nó sẽ đi xa khỏi bạn tới mức

thậm chí sẽ khó mà nhớ lại nó. Thế thì gián đoạn đã xảy ra một cách
toàn bộ. Sợi dây rốn của bạn bị cắt đứt; bạn thực sự ở ngoài bụng

mẹ của quá khứ. Bạn đã bắt đầu thở theo cách riêng của bạn, theo
cách mới, như không ai cả.
Điều đó cho cảm giác kì lạ là không cá nhân, nhưng là không cá
nhân là cách duy nhất để là vũ trụ. Không hiện hữu là cách duy nhất

của hiện hữu. Thế khó xử của Shakespeare, "Hiện hữu hay không
hiện hữu..." không thể được giải bởi triết học, nó chỉ có thể được

giải bởi thiền, vì trong thiền không hiện hữu là chuẩn bị cách thức
cho bạn hiện hữu. Không có vấn đề về chọn lựa - bạn không cần

chọn giữa hai điều này, không có vấn đề về hoặc cái nọ hoặc cái kia
- không hiện hữu là cách để bạn hiện hữu. Nếu bạn chọn không hiện

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.