thường để cho bạn không phải đi mãi trên các cuộc hành trình bản
ngã.
Nhớ, Dhyanananda, ba ngày hay ba năm hay ba mươi năm, nó tất
cả là như nhau; thời gian không tạo ra khác biệt. Nhận biết về sự
kiện rằng bản ngã rất tinh ranh và nó sẽ cố tìm cách để thổi phồng
bạn. Đây là cách thức rất đơn giản: không thích người phi
sannyasins. Ngay lập tức bạn là đặc biệt và họ là người thường, họ
không hiểu và bạn hiểu.
Họ tất cả đều là những người có tiềm năng. Yêu họ, giúp họ, kính
trọng họ đi. Đó là quyết định của họ là sannyasin hay không là
sannyasin; đó là tự do của họ, đó là tự do của bạn. Và tự do phải
được kính trọng.
Câu hỏi thứ ba
Osho ơi, thầy có thể cho tôi công án Thiền mới để thiền được không
vì mọi công án cũ tôi có thể tìm ra câu trả lời trong kinh sách thiền?
Nartan,
Được. Mới hôm nọ một thanh niên Đức nhận tính chất sannyas. Anh
ấy là một người có tình cảm sâu, con người của trái tim. Anh ấy thổn
thức với niềm vui. Tôi đã hỏi anh ấy, "Bạn định ở lại bao lâu?"
Anh ấy nói, "Osho ơi, mãi mãi."
Tôi nói với anh ấy, "Khi bạn tới lần sau, ở lại lâu hơn chút đi."
Bây giờ, Nartan, suy ngẫm về nó đi. Đây là công án thiền đấy! Và
bạn sẽ không tìm ra câu trả lời trong bất kì kinh sách nào; cho dù tôi
không biết câu trả lời!
Câu hỏi thứ tư
Osho ơi, tại sao thầy nói về đầu vú nhiều thế?
Prem Chinmaya,
Tôi biết rằng nó là chủ đề quá nhạy cảm, nhưng bạn biết tôi - và
điều đó giải thích mọi thứ!
Câu hỏi thứ năm
Osho ơi, trẻ con có thực sự thông minh thế như thầy bao giờ cũng
nói chúng là vậy không?