Bước đầu tiên hướng tới tỏ ngộ là thiền. Tỏ ngộ là kinh nghiệm tối
thượng về thiền khi thiền được hoàn thành, khi thiền đã đạt tới việc
nở hoa tối thượng của nó.
Yoka nói:
Thế giới là ảo vọng đầy đủ, vậy mà không cái gì tồn tại mà có thể
được gọi là ảo vọng.
Thế giới mà bạn đã tạo ra qua tâm trí bạn là ảo vọng, nhưng có thế
giới khác không phải là sáng tạo của bạn. Khi tâm trí bạn biến mất,
bạn khám phá ra thế giới đó: thế giới của cái như vậy. Đó là kinh
nghiệm khác toàn bộ. Không lời nào có thể mô tả được nó. Hàng
nghìn nhà huyền bí đã cố gắng mô tả nó, nhưng không người nào
đã bao giờ có khả năng và không người nào sẽ bao giờ có khả năng
mô tả nó. Nó là huyền bí, nó là đẹp tới mức mọi lời đều thất bại.
Không thơ ca nào đạt tới mức độ của nó, không âm nhạc nào thậm
chí chạm được chân nó.
Ánh sáng hoàn hảo của trí huệ này khai sáng cái một.
Khoảnh khắc bạn đã gạt tâm trí bạn sang bên - tâm trí ngụ ý tham
vọng, hành trình bản ngã của việc là cái này cái nọ - khoảnh khắc
bạn đã gạt toàn thể tâm trí sang bên, ánh sáng lớn bùng nổ trong
bạn và bạn được chứng ngộ. Đây là tỏ ngộ. Nó không tới từ bên
ngoài: bạn không được ai đó khác chuyển giao cho, bạn được
chuyển giao bởi hiện hữu riêng của bạn, bởi bản tính riêng của bạn.
Điều đó là có thể chỉ bằng công phu toạ thiền bên ngoài suy xét.
Ông có thể thấy mây một cách tự nhiên trong gương nhưng ôm giữ
sự phản xạ này là không thể được.
Điều đó là có thể chỉ bằng công phu toạ thiền... Tỏ ngộ là có thể chỉ
bằng việc công phu toạ thiền. Toạ thiền nghĩa là:
Chỉ ngồi, không làm gì,
Xuân tới và cỏ tự nó mọc lên.
Bạn đơn giản thảnh thơi trong hiện hữu riêng của bạn, không làm
bất kì cái gì chút nào. Vấn đề không phải là làm, vấn đề đơn giản là
hiện hữu. Bạn liên tục thảnh thơi trong hiện hữu của bạn. Một
khoảnh khắc tới khi bạn ở trong sự thuần khiết hoàn toàn của bạn,
trong tính đơn giản hoàn toàn của bạn, trong sự hồn nhiên hoàn
toàn của bạn. Điều đó là tỏ ngộ.