BÚT KÝ ĐƯỜNG TAM TẠNG - Trang 18

- 18 -

Đại Đường Tây Vực Ký

đã vì đây mà nhiếp hóa, ngày nay nhật nguyệt đã chiếu soi trong bốn

châu thiên hạ. Căn cứ vào trong ba ngàn đại thiên thế giới ấy, chư Phật

Thế Tôn đều vì đó mà giáo hóa, hiện đang sanh, hiện đang diệt. Cả đạo

Thánh lẫn đạo Phàm mà Tu Di Sơn đã do bốn báu hợp thành nằm giữa

biển lớn. Trên đó có bánh xe vàng, mặt trời, mặt trăng đều chiếu rọi. Đây

cũng là nơi chư Thiên qua lại, dạo chơi nơi bãi núi, bãi biển ấy. Xoay tròn

như thế, cho đến núi biển sông ngòi, trở thành nước tám công đức. Bên

ngoài thất kim sơn kia là biển cả. Trong biển ấy cũng có thể ở được mà

đại lược gọi là bốn châu thiên hạ. Phía đông có Tỳ Đề Ha Châu. Phía

nam có Chiêm Bộ Châu (Diêm Phù Đề). Phía tây có Cù Đà Ni Châu. Phía

bắc có Câu Lô Châu. Tất cả đều được bao bọc bởi Kim Luân Vương trong

bốn châu thiên hạ.

Ngân Luân Vương giữ gìn Bắc Câu Lô Châu. Đồng Luân Vương giữ

Bắc Cu Lô và Tây Cù Đà Ni. Thiết Luân Vương ở Chiêm Bộ Châu. Phàm

là Luân Vương là kẻ làm Vua tùy theo phước báu và chiêu cảm để có

được đại Luân Bảo. Nổi trôi trên hư không mà đến và được phân biệt bởi

các danh từ: kim, ngân, đồng, thiết sai khác nhau thay vì nêu thứ tự của

các cảnh giới là: thứ tư, thứ ba, thứ hai và thứ nhất. Nhân đây mà phóng

ra ánh sáng đoan nghiêm để làm hiệu lệnh. Phía Thiệm Bộ Châu ở giữa

có đất, lại có hồ Nhiệt Não. Núi Hương Sơn nằm ở phía Nam. Núi Tuyết

Sơn nằm ở phía bắc. Chu vi tám trăm vạn dặm. Bên bờ lại được trang

sức bởi kim, ngân, lưu ly, pha lê mà thành. Chung quanh có cát vàng bao

bọc. Sóng trong xanh như tấm kính. Nơi đại địa Bồ Tát do nguyện lực

mà hóa thành Long Vương lấy đó làm nhà.

Ra khỏi nước trong mát kia, nơi cõi Chiêm Bộ Châu, có một cái hồ

ở mặt phía đông, màu nước bạc chảy ra khỏi một cái miệng, lớn như

miệng bò. Sông Hằng bao quanh hồ nầy, rồi nhập vào phía đông của

biển. Mặt hồ phía nam như miệng của Voi, lưu chảy đến sông Tín Độ,

vây quanh hồ một đoạn, rồi nhập vào phía tây nam của biển. Mặt hồ

phía tây như lưu ly, giống như miệng của con ngựa và chảy đến sông

Phược Sô, vây quanh hồ một lần, rồi nước đổ vào biển phía tây bắc. Mặt

hồ phía bắc giống như miệng con sư tử Phả Thi chảy vào sông Đồ Đa,

vòng quanh hồ một vòng rồi nhập vào phía đông bắc của biển. Hoặc nói

rằng thấm vào đất, khiến cho sanh ra núi đá, tức là sông Đồ Đa, cũng gọi

là sông khởi nguyên ở giữa nước Ấn Độ.

Lúc ấy Vua Luân Vương ứng vận, đất đai ở Chiêm Bộ Châu có bốn

vị chủ thần. Phía nam có Tượng Chủ, tức Trứ Thấp Nghi Tượng. Tây

Bảo chủ giáp với biển quý. Bắc Mã chủ với Hàng Kinh Nghi Mã. Đông

Nhơn chủ, cùng với con người tạo nên quốc gia Tượng chủ. Hay nóng

nảy, thường làm điều sai trái và đặc biệt rất nhàn hạ với các nghệ thuật

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.