BÚT KÝ ĐƯỜNG TAM TẠNG - Trang 19

- 19 -

Đại Đường Tây Vực Ký

khác. Ăn mặc thì quấn ngang bên phải, đầu chia tóc ra bốn bên, thuộc

loại ở nhà cửa lầu các. Đó là quê hương của Bảo chủ. Vô lễ nghĩa trọng

tài vật. Chế ra đồ mặc ngắn, cắt tóc và để tóc mai dài ra. Cư trú nơi Đô

Thành, thâu gặt buôn bán lấy làm lợi tức. Trong tục lệ của Mã chủ, trời

sai hung bạo, tánh tình hay sát hại, lông bụng mọc nổi lên như chim có

thể làm tổ được.

Nơi con người làm chủ thì có phong tục, trí tuệ nhân nghĩa được

chiếu sáng. Đầu đội mũ, áo mang đai bên phải như quân phục. Đất đai

có nhiều loại và cày cấy trồng trọt có nhiều vụ. Trong ba vị làm chủ

ấy, phong tục phương Đông đứng đầu. Họ ở nơi phòng ốc và cửa nhà

hướng về phía đông. Ngày ngày vào mỗi buổi sáng hướng về hướng

đông để lễ bái. Đất đai của con người nằm ở phía Nam, gồm nhiều vật

quý. Phong tục đặc thù. Rất đặc biệt nhưng đại khái là như vậy. Họ đối

với nhau bằng cái lễ của quân thần có trên, có dưới. Lấy hiến chương làm

căn bản và đất đai của con người có giới hạn. Tâm trong sạch, thích nghe

lời giải thích khi cần đến và muốn xa lìa nơi sanh tử theo lời dạy.

Trong khi đó, nước Tượng chủ đang có cái lý ưu thế, liền mặc áo đi

qua để cật vấn những tục lệ địa phương, rộng biết mở bày xưa nay và

tra cứu rõ ràng việc nghe thấy. Cho nên từ đó, giáo pháp của Phật mới

truyền sang Đông độ, thông dịch tiếng nói, ngôn ngữ của địa phương.

Vì chú âm sai lầm nên ý nghĩa thường không đúng. Khi chữ sai thì lý

trái ngược cho nên phải làm cho đúng vậy, đừng cho sai trái. Phàm làm

người có cương nhu khác nhau, tiếng nói chẳng giống; nhưng đều giàu

có về phong tục và khí hậu đất đai. Có nhiều phong tục được đặt ra.

Sông, núi, sản vật, phong tục, tập quán tuy không giống nhau nhưng

con người vẫn làm trọng tâm. Có sử sách nước mình ghi lại rõ ràng. Tục

lệ của Mã Chủ, làng xóm của Bảo Chủ đã được chuyên chở đầy đủ trên

nhiều sử sách. Ở đây xin lược bớt. Nước Tượng Chủ, thì chuyện xưa

chẳng rõ. Chỉ biết đất đai nóng và ẩm ướt. Những tập tục tốt và nhân từ

được lưu lại. Nhưng còn vấn đề ở đâu, không thấy nêu lên rõ ràng. Há

con đường ấy đã có, nhưng vô thường đã thay đổi vậy. Đời sau muốn

hiểu biết phải tìm mà đến.

Uống nước nên đến nơi bờ, vượt qua hiểm nguy mà đến nơi cửa

ngọc. Cống hiến những điều kỳ lạ mà bái vọng. Bởi lẽ cái khó được mà

nói được. Do lý nầy mà phải tìm đường để đi xa. Sự ích lợi ấy còn ghi

lại cả phong thổ tập quán. Những đỉnh núi cao đã vượt qua; nhưng tục

lệ của Hồ chưa rõ hết. Tuy con người có lớn nhỏ khác nhau, nhưng đều

thông suốt và tộc loại có chia ra biên giới lãnh thổ. Đại khái về phong

thổ, ăn mặc, xây dựng thành ấp, mùa màng, trồng trọt, ruộng vườn, gia

súc, tánh tình hay quý trọng tiền tài. Có nơi tục lệ lại coi nhẹ nhân nghĩa.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.