- 69 -
Đại Đường Tây Vực Ký
triết Thánh Nhân đã vân tập trong bảy ngày như thế đều có tứ sự cúng
dường, chỉ muốn thật nghĩa của Phật Pháp sợ có những tạp nghĩa chen
vào đây cho nên nhà Vua mới bạch lên chư Tăng rằng:
- Những bậc đã chứng Thánh Quả thì ở lại, những ai còn nội kết hãy
lui ra. Như thế đó mà nói lên giữa đại chúng. Lại bảo những bậc Vô Học
ở lại. Còn những bậc Hữu Học lui ra, Số nầy rất nhiều. Lại ra lệnh:
- Người nào đủ Tam Minh và Lục Thông thì ở lại. Ai chưa được thì
lui ra. Số nầy cũng nhiều.
Lại ra lệnh tiếp:
- Vị nào thâm hiểu được Tam Tạng và đạt được Ngũ Minh thì ở lại.
Ngoài ra thì xin lui. Số nầy cũng nhiều. Cuối cùng còn được 499 vị. Vì
nước của Vua khó khăn, nóng và ẩm, cho nên ngài muốn đến thành
Vương Xá nơi động đá của ngài Ca Diếp để mà kiết tập. Ngài Hiếp Tôn
Giả liền thưa rằng:
- Không được
Vì tổ chức nơi đó sẽ bị Ngoại Đạo và các vị luận sư khác chi phối
làm sao chúng ta có thể kiết tập, cho nên quyết định tổ chức ở nước
nầy, vì ở đây có núi non bốn bên và Dược Xoa bảo vệ. Đất đai ở đây
cũng cung ứng đầy đủ sản vật. Hiền Thánh đều qua lại. nơi đây cũng
rất linh nghiệm và có nhiều kẻ dừng chân nên kiết tập ở đây rất thuận
tiện. Lại nói thêm, nhà Vua nên vì các vị A La Hán mà kiến lập Già Lam
để kiết tập Tam Tạng, đầu tiên là Tỳ Bà Sa Luận. Lúc ấy Tôn Giả Thế
Hữu (Vasumittra) từ ngoài vào cúng y. Các vị A La Hán nói với ngài
Thế Hữu rằng:
-Kiết tập chưa xong mà đã có nhiều tranh luận phải trái. Thôi thì ngài
hãy đi xa đi đừng ở đây nữa.
Thế Hữu đáp rằng:
- Các Hiền Hữu! Các Pháp không có gì để nghi. Thay Phật để nói
phải tập hợp những nghĩa lớn mới có thể tạo lập những bộ luận chơn
chánh được. Tôi tuy chưa được gì nhưng không trái với ý nghĩa của tam
tạng. Để đạt đến cái lý của Ngũ Minh, phải nghiên tầm mới đạt được
nghĩa lý ấy.
Các vị A La Hán nói:
- Không thể nói như thế được. Ngài nên đi đi. Khi nào chứng được
Vô Học rồi thì hãy lại đây. Ở đây không có miễn cuỡng.