CHƯƠNG VI
PHÊ PHÁN CÓ TÍNH PHÊ PHÁN TUYỆT ĐỐI,
HAY LÀ
SỰ PHÊ PHÁN CÓ TÍNH PHÊ PHÁN THỂ HIỆN
Ở ÔNG BRU-NÔ
1) CUỘC CHINH PHẠT THỨ NHẤT CỦA SỰ PHÊ PHÁN
TUYỆT ĐỐI
a- "Tinh thần" và "quần chúng"
Từ trước tới nay, sự phê phán có tính phê phán, hoặc nhiều hoặc ít, đã nghiên cứu một
cách phê phán các loại sự vật có tính quần chúng. Bây giờ, ta lại thấy nó nghiên cứu đối
tượng có tính phê phán tuyệt đối, tức là nghiên cứu bản thân nó. Từ trước tới nay, sự phê
phán có tính phê phán có được vinh dự tương đối của nó trong việc làm nhục, bác bỏ và biến
đổi một cách phê phán một số sự vật và nhân vật nhất định nào đó. Bây giờ, nó có được vinh
dự tuyệt đối của nó trong việc làm nhục, bác bỏ và biến đổi một cách phê phán toàn thể quần
chúng. Trên con đường phê phán tương đối, đã được dựng lên những giới hạn tương đối.
Trên con đường phê phán tuyệt đối thì được dựng lên những giới hạn tuyệt đối, giới hạn dưới
hình thức quần chúng, quần chúng với tính cách là giới hạn. Đối lập với những giới hạn nhất
định thì bản thân sự phê phán tương đối tất nhiên phải là một cá thể có hạn. Đối lập với giới
hạn phổ biến, đối lập với giới hạn coi là giới hạn, thì sự phê phán tuyệt đối tất nhiên phải là
cá thể tuyệt đối. Cũng y như đủ các loại sự vật và nhân vật quần chúng cùng hòa