giới quân sự thực sự có lợi rất nhiều trong việc thấu hiểu các thảm họa kinh
tế. Ít nhất chúng tôi đã cho Lầu Năm Góc một vài kịch bản để suy nghĩ về
một cuộc tấn công kinh tế bất ngờ. Tất nhiên tôi hy vọng trong thực tế họ sẽ
không phải áp dụng những hiểu biết này, nhưng tôi vẫn lo rằng có thể họ sẽ
cần đến chúng một ngày nào đó!
Trong vài tuần sau đó, với những hồi ức về trò chơi tài chính mới mẻ
trong tâm trí tôi, tôi không thể không tự nhắc nhở mình rằng cuộc chiến
tranh tiền tệ thật sự đã bùng nổ và đang diễn ra ác liệt trên toàn thế giới. Vào
tháng 3/2009, chưa có ai sử dụng thuật ngữ “chiến tranh tiền tệ” (thuật ngữ
này chỉ được dùng sau đó một thời gian) nhưng đã có những dấu hiệu.
Chương trình nới lỏng định lượng (cái được gọi là QE) đầu tiên của Hệ
thống Dự trữ Liên bang đã bắt đầu vào tháng 11/2008 với mục đích không
che giấu là làm suy yếu đồng đô-la Mỹ trên thị trường ngoại hối. Chính sách
“đô-la rẻ” của Fed đang có được những hiệu quả như mong đợi.
Hai năm sau thí nghiệm giả lập về trò chơi chiến tranh nói trên, chứng
khoán và vàng đều tăng giá hơn 85%. Một số nhà phân tích ban đầu bị bối
rối bởi các mối tương quan tích cực của cổ phiếu và vàng (cả hai cùng tăng
giá – ND) cho đến khi họ nhận ra rằng điều tương tự đã xảy ra trong tháng
4/1933 khi Tổng thống Roosevelt phá giá đồng đô-la so với đồng Bảng Anh
trong thời kỳ chiến tranh tiền tệ “làm nghèo nhà hàng xóm” của cuộc Đại
Suy thoái. Việc tăng giá chứng khoán và vàng ồ ạt trong năm 1933 và 2010
chỉ là mặt trái của việc phá giá đồng đô-la mà thôi. Về bản chất, các tài sản
không có giá trị cao hơn, chỉ là người ta tốn nhiều đô-la hơn để mua chúng
bởi vì đồng tiền này đã bị mất giá.
Trong thế giới bên ngoài phòng chiến tranh, việc làm mất giá đồng đô-la
là phần việc dễ dàng. Việc khó khăn là tính toán hệ quả xảy ra sau đó, khi
các nước xuất khẩu như Trung Quốc, Nga và Arab Saudi cố gắng bảo vệ lợi
ích của mình bằng cách tăng giá hoặc từ chối nhận thanh toán bằng đô-la
Mỹ. Đó là khi chiến tranh tiền tệ thật sự nóng lên, mặc dù đó vẫn chỉ là câu
chuyện của tương lai, nhìn từ quan điểm của trò chơi chiến tranh vào năm
2009.