CÃI GÌ CŨNG THẮNG - Trang 192

nhất định. Nếu ai đó đem cái “tinh thần vật chất” đằng sau từ ngữ của bạn
để cho bạn thấy bạn thực sự đang tin vào cái gì, hãy thay đổi từ ngữ.

“Bạn tuyên bố ủng hộ tự do nhưng cả hệ thống dân chủ tự do kia mang bản
chất của sự nô lệ.”

“Được rồi. Nếu vậy chúng ta gọi nó là chế độ nô lệ đi. Và hãy làm rõ rằng
khi nói về “chế độ nô lệ”, chúng ta muốn nói đến người dân bầu cử tự do,
có tự do báo chí và hệ thống tư pháp độc lập, v.v...”

(Đây là chiến thuật lật úp. Người đưa ra lời cáo buộc kỳ vọng hình ảnh cũ
xưa của những nô lệ bị đánh đập ở các đồn điền sẽ được sử dụng để mô tả
các chế độ dân chủ phương Tây.)

Cách sử dụng ngụy biện đồ vật hóa của bạn có thể được chuyển hướng
sang việc chỉ ra rằng cái mọi người ủng hộ cũng ủng hộ luận điểm của bạn.
Bạn chỉ cần đơn thuần nắm lấy tất cả những khái niệm trừu tượng, biến
chúng thành những thực thể thật, và bắt đầu mô tả cái bản chất thực đó
đồng trục với cái bạn đang nói.

Bạn nói rằng Chúa tồn tại, nhưng chúng ta hãy nhìn vào khái niệm sự tồn
tại xem nào. Chúng ta có thể nói về sự tồn tại của những cái bàn, cái ghế và
v.v...; nhưng để nói về sự tồn tại thuần túy bạn phải loại bỏ tất cả những cái
bàn, ghế và tất cả những thứ tồn tại khác để sự tồn tại chỉ còn mỗi mình nó.
Bằng cách loại bỏ tất cả những gì tồn tại, bạn không còn thứ gì tồn tại cả,
do đó bạn sẽ thấy sự tồn tại nơi vị Chúa của bạn cũng giống như sự phi tồn
tại.

(Anh này sẽ không bao giờ chỉ ra được rằng sự tồn tại không tồn tại. Rốt
cuộc thì Hegel cũng không làm việc đó.)

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.