CÃI GÌ CŨNG THẮNG - Trang 225

Vì chúng ta sử dụng tam đoạn luận giản ước đều đặn để tránh khỏi phải
nhọc nhằn nêu ra tất cả thông tin, nên đã tạo cơ hội cho ngụy biện này trỗi
dậy. Người sốt sắng đến thăm bạn với mong muốn bàn luận về Kinh Thánh
với bạn sẽ thôi ý định đó nếu bạn nói “Tôi theo đạo Phật”; vì cả hai bên đều
chấp nhận hiện thực ngầm rằng những tín đồ Phật Giáo không bàn luận về
Kinh Thánh. Tuy nhiên nếu thay vào đó bạn trả lời “Những tín đồ Phật
Giáo không bàn luận về Kinh Thánh,” người kia cũng sẽ thoái lui vì đưa ra
giả định hiển nhiên rằng bạn là một tín đồ Phật Giáo. (Hãy chắc rằng bạn
đã chuẩn bị một câu trả lời tốt trong trường hợp bạn gặp người này tại nhà
thờ vào Chủ nhật tiếp theo.)

Tam đoạn luận giản ước không chấp nhận hình thành những cái nạng chống
đỡ những lời bào chữa tệ hại. Người nghe sẽ hào phóng che phủ chúng
bằng những phần chưa được nêu ra cần thiết để hoàn thành lập luận, thay vì
để chúng trần truồng trong xấu hổ.

Em yêu à, anh xin lỗi. Những người bận rộn thường quên những thứ như
các ngày lễ kỷ niệm.

(Lập luận này ổn cho đến khi những đồng nghiệp của bạn khai ra rằng bạn
chẳng làm gì cả trong hai tháng trời ngoại trừ việc ngồi chơi ô chữ trên tờ
Telegraph.)

Ngụy biện này rất dễ sử dụng và có thể cứu bạn trong rất nhiều trường hợp.
Quá trình rất đơn giản. Hãy đưa ra một phát biểu chung để trả lời cho một
tình huống cụ thể. Người nghe sẽ tự đồng giả định phần tiền đề còn lại:
rằng tình huống chung đó áp dụng cho trường hợp cụ thể này. Cái mọi
người thường làm trong những tình huống cụ thể là chỉ liên quan đến
những buộc tội chống lại bạn, nếu tồn tại giả định rằng bạn thực sự đã có
mặt trong những tình huống đó. Tam đoạn luận giản ước không chấp nhận
kia sẽ chui qua trót lọt như những tam đoạn luận giản ước thông thường.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.