Kỳ thực, việc chấm dứt buông rèm chấp chính cũng chỉ là hình
thức mà thôi. Từ Hy Thái hậu dã tâm đến thế sao có thể dễ dàng từ
bỏ chính quyền! Tất cả tấu chương Đồng Trị và các đại thần phê
duyệt đều phải đem lên trình với Từ Hy, có điểm nào không hợp ý
Thái hậu thì Tiểu Hoàng thượng sẽ bị quát mắng như một đứa trẻ,
trách cứ liên hồi.
Hoàng đế Đồng Trị khi đó, dưới sự dạy dỗ của thầy giáo Lý
Hồng Tảo và sự dẫn dắt của các đại thần phò chính đã có được khả
năng phân tích độc lập trên một vài khía cạnh. Hoàng thượng trong
lòng thầm nghĩ: Mẫu hậu đã rút lui vào hậu trường rồi, cớ sao can
thiệp linh tinh vào việc triều chính? Ngay trong chuyện hôn nhân
của mình, Hoàng thượng cũng không được tự do. Đồng Trị có một
hoàng hậu và 3 phi tử: Du Phi, Tầm Phi, Tấn Phi, nhưng nếu
không được Thái hậu đồng ý thì cũng không được phép quan hệ với
bất cứ ai cả. Hàng tháng, Hoàng thượng chỉ được quan hệ với mỗi
phi một lần, với hoàng hậu 2 lần mà thôi.
Theo quy định trong cung, Hoàng thượng nếu muốn ân sủng
Hoàng hậu, Hoàng hậu sẽ được ngồi kiệu hoa đưa thẳng vào tẩm
cung của Hoàng thượng; còn nếu là Phi tử thì người Phi tử đó sẽ
được thái giám bọc trong một tấm thảm, trên người không mặc bất
cứ một loại áo quần nào cõng vào trong tẩm cung của Hoàng
thượng. Đến tẩm cung, thái giám sẽ đặt người Phi đó lên giường.
Sáng sớm hôm sau, thái giám lại đến quỳ trước long sàng, miệng hô:
“Cát lợi, hạnh phúc vô cương”, rồi nói qua bức rèm rằng: “Giờ lành
đã đến, thỉnh tấu Hoàng thượng, xuân phong mấy độ?”. Thường
thì Hoàng thượng không trả lời gì cả. Thái giám lại gói phi tử đó trần
truồng trong tấm thảm cõng về tẩm cung.
Việc được Hoàng thượng sủng hạnh, phi tử phải lột hết quần áo
rồi thái giám cõng vào tận long sàng là một bí mật trong cung. Thực
ra đây là chế độ truyền lại từ thời hoàng đế thứ 9 Chu Hậu Tổng