Nay xin rộng khuyên hết thảy người đời, mong đừng vì thấy bản thân tôi đức
hạnh mỏng manh, thân phận nhỏ nhoi mà ngờ vực không tin nhận.
Nghi thức này căn cứ theo bản văn cũ của Pháp sư Lễ ở Tứ Minh, có đôi chút
thêm bớt cho giản tiện, dễ thực hành. Về cuối có thêm vào phần thay cho
những con vật được phóng sinh mà phát nguyện vãng sinh, lại thêm phẩm
Thập hồi hướng trong kinh Hoa Nghiêm vào để kết thúc, lấy ý nghĩa là trước
hết cầu sinh về thế giới Cực Lạc của đức Phật A-di-đà, sau đó thể nhập vào
Hoa tạng huyền môn của đức Phật Tì-lô-giá-na.
Thêm nữa, vào mùa nắng nóng thì vừa bắt đầu lễ phóng sinh có thể tụng niệm
theo nghi thức này, vừa xong thì phóng sinh. Khi có người tiếp tục đến phóng
sinh nữa, chỉ cần niệm chú Đại bi một lần, chú Vãng sinh ba lần, rồi vừa xưng
niệm hồng danh Phật A-di-đà vừa thả vật đi, không cần phải hết sức nghiêm
túc theo nghi thức chỉnh tề, kéo dài thời gian sẽ tổn hại vật mạng. Nếu có
người lại tiếp tục đến, cũng thực hiện giản lược như vậy.
Tại nơi phóng sinh, bày hương án trang nghiêm, có cành dương và nước sạch.
Những người tham gia phóng sinh đều phát khởi tâm từ, dùng ánh mắt từ hòa
mà nhìn những con vật được phóng sinh, trong tâm quán niệm đến sự chìm
đắm luân hồi của chúng, liền khởi lòng thương xót sâu xa, rồi lại quán niệm
Tam bảo có oai lực hết sức lớn lao, có thể cứu thoát khổ nạn cho chúng.
Quán niệm như vậy rồi, tay bưng chén nước, trong tâm thầm niệm:
“Nhất tâm phụng thỉnh Thập phương Từ phụ Quảng Đại Linh cảm Quán Thế
Âm Bồ Tát, xin giáng lâm đạo tràng, gia trì cho chén nước này có đủ công