nghi lễ của người Do Thái nếu người thực hành tôn giáo là hung ác
và không chính trực. Có lẽ lời nói mạnh mẽ nhất của Isaiah là về
việc xây dựng Vương quốc của Thượng Đế trên trái đất, đó là khi
hòa bình ngự trị và “gươm giáo được rèn lại thành lưỡi cày”. Liên
Hiệp Quốc đã sử dụng câu nói này như một lời tuyên ngôn không
chính thức.
Những bài học trong thời kỳ lưu đày ở Babylon (586-538 TCN)
Người Do Thái xem cuộc lưu đày tới Babylon là sự trừng phạt của
Thượng Đế. Tuy nhiên, cuộc sống ở Babylon không quá nghiệt ngã
như thời kỳ nô lệ ở Ai Cập. Nhiều người Do Thái trở thành nhà
buôn, cho vay tiền, thợ thủ công, chủ đất. Vua Jehoiachin của
Judah cũng có một ghế cạnh Merodach, con trai của
Nebuchadnezzar – vua của Đế chế Babylon.
Người Do Thái học được nhiều điều từ người Babylon. Các yếu
tố lý thuyết mới được sàng lọc vào Do Thái giáo – sự di cư của linh
hồn, các thiên thần, những khái niệm đầu tiên về thời kỳ Đấng
Cứu Thế đang đến. Người Do Thái cũng hấp thu tư tưởng của Trí
Thức giáo (Gnosticism
), còn gọi là Thuyết Ngộ Đạo…
Người Do Thái xứ Babylon được phép tự do thực hành đức tin của
họ, và các nhà thông giáo (scribes) bắt đầu công việc quan trọng là
sao chép lại những văn bản thánh (holy texts). Dần dần những nhà
thông giáo này thay thế cho các tiên tri, và tầng lớp giáo sỹ Do
Thái đầu tiên đã ra đời cùng với các Hội đường Do Thái
(synagogues). Những thay đổi về tổ chức xã hội được khuyến khích:
sự phân chia bộ tộc kiểu cũ ở Israel bị hủy bỏ và một cảm giác thống
nhất về “bản sắc Do Thái” đã hình thành.