khía cạnh của đời sống Do Thái trong và sau cuộc lưu đày Babylon
(586-538 TCN). Còn Torah Nói phát triển dựa trên các cuộc tranh
luận, hướng dẫn, phân xử của các thế hệ học giả, hiền triết, Rabbi,
những người nổi lên như những lãnh tụ tôn giáo thế hệ mới trong
Thời kỳ Ngôi đền thứ hai. Có thể nói Kinh Torah, Talmud và cuối
cùng bộ luật tôn giáo Halakha là trụ cột tâm linh vững chắc của Do
Thái giáo, tạo ra sự khác biệt của Do Thái giáo với các tôn giáo khác.
Nghiên cứu Talmud
DIASPORA SAU NĂM 70 CN.
Trước công nguyên, do kết quả những cuộc xâm lăng, người Do
Thái bị lưu đày sang vùng đất Mesopotamia, đặc biệt là thủ phủ
Babylon, rồi Ai Cập. Năm 70 CN, ngôi đền Jerusalem bị san bằng,
hàng vạn người Do Thái bị giết hoặc bị bắt làm nô lệ và bị lưu đày
phân tán đi khắp các miền của Đế quốc La Mã. Vào thời gian này
có khoảng bảy triệu người Do Thái cư ngụ bên trong biên giới của Đế
quốc La Mã, và khoảng một triệu người sống bên ngoài biên giới.