Thêm nhiều chứng cớ xuất hiện. Cuối cùng gã ngồi ngắm chiến lợi phẩm
dưới dạng ghi chú của mình trên trang giấy, bảng chữ và biểu đồ với những
gạch nổi kỳ dị giữa chúng với nhau. Có năm bức họa trên hai cuốn sách
không giống nhau. Ngoài chi tiết ông già cầm chìa khóa trên hai tay khác
nhau, mê cung trên bức tranh số IIII trong một cuốn sách có lối thoát nhưng
ở cuốn kia lại không có. Trong bức số V của cuốn số một, cát trong đồng
hồ trên tay Thần Chết nằm ở nửa dưới, trong khi ở cuốn hai lại ở nửa trên
đồng hồ. Về phần bàn cờ trong bức vẽ số VII, trong bản của Varo Borja các
ô vuông toàn trắng, trong khi ở cuốn của Fargas chúng màu đen. Ở bức số
VIII, viên đao phủ sắp chặt đầu thiếu phụ trong một cuốn sách biến thành
một thiên thần trả thù ở cuốn kia với vầng hào quang trên đầu.
Còn có những sai khác nữa. Kiểm tra kỹ qua kính phóng đại cho những
kết quả ngoài dự kiến. Biểu tượng nhà in giấu trong tranh khắc gỗ ẩn chứa
một manh mối tinh vi khác. A.T – Aristide Torchia, ký tên thợ khắc ở bức
minh họa trong cuốn sách của lão già, nhưng lại là người vẽ bản gốc trong
bức họa của cuốn kia, trong khi đó, như anh em Ceniza từng chỉ rõ, chữ ký
trong cuốn thứ nhất lại là L.F. Khác biệt tương tự cũng tồn tại trong bốn
bức minh họa nữa. Đấy chỉ có thể là do toàn bộ các khuôn khắc gỗ là do
người thợ in làm lấy, nhưng các bức họa gốc thì do người khác vẽ ra. Vì
vậy vấn đề không phải là sách này làm giả cùng thời kỳ với sách gốc hay
với bản lậu của sách gốc. Bản thân người thợ in, Aristide Torchia, “với đặc
quyền và sự cho phép của bề trên,” đã sửa đổi công trình của chính mình
theo một tính toán từ trước. Ông đã ký tên lên các tranh mà ông đã sửa đổi
để nhấn mạnh những bức còn lại là do L.F. làm. Chỉ còn lại một cuốn, ông
nói với đao phủ như thế. Nhưng thực tế là ông để lại ba cuốn, cùng với mật
mã để quy chúng thành một. Phần còn lại của bí mật thì ông mang theo
xuống mồ.
Corso phải dùng tới một phương pháp đối chiếu kiểu cũ: những bảng so
sánh Umberto Eco đã dùng trong nghiên cứu về Hanau. Sắp xếp các bức
tranh minh họa theo thứ tự trên một trang minh họa theo thứ tự trên một
trang giấy, gã có bảng sau: