có cặp mắt u buồn, màu da trắng bệch. Chẩn mạch bé thấy phía tả Thốn có
điểm kết bằng đầu kim gút lệch về phía trong ngón út. Tôi nghi rằng mẹ em
bé phải có một vết thương lòng, để tạo thành dấu vết trong tim em bé, đồng
thời cộng thêm nước đá mà kết quả ra tướng em bé sanh bệnh nghẹt lỗ ghèn.
Sau khi khám mạch em bé thấy quả đúng như thế và điều tra kỹ lưỡng thì
mẹ em bé mới khai rằng vì vết thương lòng của mối tình đầu, lại thêm tập
quán uống nước đá. Trong khi chúng tôi chữa trị em bé, mẹ em bé hỏi làm
thế nào để tránh khỏi hậu quả nối tiếp sau này? Chúng tôi bèn dạy cách niệm
Phật và khuyên đừng nên uống nước đá nữa, đồng thời phải quên đi dĩ vãng
mới tránh khỏi nguy khốn cho gia đình. Đương sự nhờ nghe theo thực hành
đúng, sau sanh một đoàn con không còn hậu quả như thế nữa.
Nói tóm lại, nếu trên không được thông thiên văn, dưới không đạt địa lý,
giữa không quán nhân sự, mà muốn trở thành lương y trong chân trời Y Đạo
là khó có.
Muốn được vào sâu Y Đạo phải biết cách động viên toàn bộ năng lực tuệ
giác của chính mình cho bén nhạy. Đồng thời phải thâm nhập cái học Nội
Kinh để nhờ đó mà thông đạt cơ thể học, sinh lý học, phương tễ học, dược
vật học, bệnh lý học, mạch lý học, triệu chứng học, luận lý học, lý hóa học
v.v... một cách xác thực đúng mực, thì sự kết quả mới được tròn đầy. Nhưng
cơ bệnh sâu xa, mạch lý mầu nhiệm, Y Đạo mênh mông, sự thật không phải
là lời là chữ. Danh ngôn, lời chữ chẳng qua chỉ tạm dùng để diễn đạt sự thật
mà thôi. Cho nên tất cả chỉ là ngón tay chỉ mặt trăng, ta chỉ cần thuận theo
chiều ngón tay chỉ mà nhìn về hướng ấy để thấy mặt trăng. Nhưng ngón tay
không phải là mặt trăng! Trong cái học chẩn đoán, nếu nói theo kiểu Thái Tố
thì bộ óc lý trí có thể cho là mơ hồ dị đoan, nhưng nếu tin theo lối tín
ngưỡng thì gần với tả đạo bàng môn, nhưng nói theo nguyên lý luật tắc thì
cũng đã bề bộn chồng chất không sao nhớ xiết, nhưng nếu căn cứ vào danh
mục thì danh mục vị tất đã là sự thật! Cho nên nếu chưa một phen nỗ lực
nhập thần theo chiều hướng động viên toàn bộ năng lực tuệ giác, đặt hết
lòng thành vào việc khám phá Nội Kinh, để được rơi hẳn vào trong nhập
thần rồi tỏ sáng, từ đó mỗi một phen tiếp xúc chẩn đoán là một phen vận