180
I
CHÌA KHÓA HẠNH PHÚC GIA ĐÌNH
Nhận diện tác hại của mê tín
Việt Nam hiện nay có khoảng 8.000 lễ hội lớn nhỏ. Lễ
thường gắn với niềm tin và tín ngưỡng. Hội là hội hè vui
chơi, biểu diễn và thưởng thức nghệ thuật. Có những lễ hội
mang tính văn hóa và giá trị đẹp, cần được duy trì và phát
huy. Có những “lễ hội” chỉ là những hủ tục, mê tín dị đoan
với nhiều tác hại. Các lễ hội văn hóa tích cực có khả năng
chuyển tải sự thiêng liêng, đạo đức và hiền thiện. Mê tín núp
bóng lễ hội văn hóa thường mang lại nhiều tổn thất và bất an
cho người tin nó một cách mù quáng.
Mê tín có từ ngàn xưa, từ lúc con người cảm thấy bất lực
trước sức tàn phá của thiên tai mà không sao giải thích được.
Văn hóa Phật giáo không có chỗ cho những hành vi mê tín,
dị đoan và hiện tượng trục lợi “buôn Thần bán Thánh” để
lừa bịp những người nhẹ dạ, cả tin. Tín ngưỡng thiếu lý trí
sẽ nhuốm màu thần bí và trở thành mê tín. Tác hại của mê
tín không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý và thái độ ứng
xử, mà còn phương hại cho lối sống và kinh tế gia đình. Điều
này hoàn toàn đúng với trường hợp của vợ anh, một cô giáo
nhẹ dạ đáng thương.
Dị đoan là những điều quái lạ, huyễn hoặc, chỉ tồn tại
trong niềm tin thiếu lý trí của con người. Mê tín là niềm tin
mù quáng, không phân biệt đúng sai, nhắm mắt làm càn, thể
hiện sự mê muội và mất lý trí. Mê tín và dị đoan là cặp song
sinh. Nơi nào có dị đoan, nơi đó có mê tín. Ai sống với mê
tín, người đó chấp nhận các dị đoan. Dị đoan là mê tín. Mê
tín thường kéo theo dị đoan.
Đằng sau các dị đoan và mê tín là nỗi sợ hãi về những
điều bất hạnh bao gồm cái chết, bệnh tật, tổn thất, bất hạnh
và nghịch cảnh. Nỗi sợ hãi là “thực phẩm” thầm lặng nuôi