182
I
CHÌA KHÓA HẠNH PHÚC GIA ĐÌNH
con cái nhưng hủy hoại mạng sống của con cái là đã mang tội
giết người, nên sẽ bị luật pháp trừng phạt. Làm cha mẹ sinh
ra con, có ai bất nhẫn, bất nhân đến độ giết đi mạng sống của
con ruột mình? Tội giết con được xem là tội bất nhân, luật
pháp không thể dung tha. Nếu các đấng “bề trên” viện cớ
sinh ra con người nên có quyền hủy diệt con người thì thần
linh đó thật ác độc, không đáng để con người tôn trọng và
kính nể. Nếu các đấng “bề trên” nhiễu nhương phá hoại cuộc
đời và hạnh phúc của con người thì con người cần dấy lên
cuộc chiến chống lại “bề trên”, để giải phóng nhân loại khỏi
ách thống trị bạo ác của “bề trên”.
Trên thực tế, các đấng “bề trên” chưa từng hiện hữu. Việc
kể công hay gán tội cho họ đều không thích hợp. Do đó, thay vì
đi cúng lễ theo nghĩa “hối lộ” các đấng “bề trên” (vừa tốn tiền
vừa sợ hãi) thì theo Phật giáo, ta hãy phân tích các nguyên nhân
và điều kiện thuận nghịch để khắc phục những khó khăn và bất
hạnh trong cuộc sống. Truy tìm nguyên nhân của các bất hạnh
là giải quyết bất hạnh được phân nửa. Phân nửa còn lại là đã giải
pháp đúng, con đường trị liệu đúng. Ai nỗ lực tự thân với sự dẫn
dắt của trí tuệ như vừa nêu sẽ có khả năng giải quyết dứt điểm
các bất hạnh và khổ đau đã, đang hoặc sẽ diễn ra.
Lấy huyễn độ huyễn
Việc khai mở kiến thức đúng về tác hại của mê tín để
người mê tín từ bỏ các niềm tin sai lầm, không phải lúc nào
cũng thành công, khi mà anh đã rơi vào tình thế “Bụt chùa
nhà không thiêng” đối với vợ. Trong mắt vợ anh, anh chỉ là
một kẻ phàm tục và dĩ nhiên sẽ không thể hiểu biết hết về thế
giới siêu nhiên mà cô ấy đang bị kẻ chủ trương mê tín dẫn
dắt. Lối suy nghĩ tiêu cực này có thể (có của vợ anh) đôi lúc
làm cho anh dễ cáu giận. Nhưng đừng vì thế buông xuôi mọi
việc, để cho mê tín dẫn dắt cuộc sống của gia đình anh.