nhạc có nhiều nhạc phẩm đáng kính nể với vô số các bản giao hưởng, nhạc
thính phòng và các vở nhạc kịch, trong đó vở ôpera Udine của ông hoàn
toàn xứng đáng với thiên tài âm nhạc Mozart mà ông từng tôn thờ. Hơn
nữa, Chiếc âu vàng cũng như nhiều tác phẩm văn chương khác còn được
sáng tác bằng con mắt tinh tường và sắc sảo của một họa sĩ, một nhà đồ họa
và một nhà vẽ tranh biếm họa có biệt tài hài hước và châm biếm có tên là
E.T.A. Hoffmann. Vì vậy, văn chương ở đây là sự hội tụ của thơ, của nhạc
và của hội họa trong cùng một con người lạ lùng ấy.
Hai trăm năm qua, Chiếc âu vàng - món quà tặng của tình yêu - luôn được
nhìn nhận là tuyệt tác của nhà ảo thuật phương Đông
. E.T.A. Hoffmann
đã và vẫn đang là đối tượng nghiên cứu với nhiều mâu thuẫn của giới phê
bình văn học, nhất là trong việc xác định vai trò lịch sử và vị trí của ông
trong truyền thống văn chương Đức. Có người nói Hoffmann là nhà văn
lãng mạn - huyễn tưởng, thậm chí có nhà nghiên cứu coi ông như một bậc
tiền bối của chủ nghĩa hiện thực huyền ảo, và gần đây nhất, trong một công
trình giới thiệu Hoffmann với đông đảo bạn đọc Đức qua tủ sách phổ thông
Reclam, nhà phê bình K. Nussbaecker còn khẳng định tác phẩm Chiếc âu
vàng là một điển hình của chủ nghĩa siêu thực trong văn học. Dù sao, thời
gian cũng đã chứng minh một cách đầy thuyết phục nhận định của văn hào
Áo Stefan Zweig: Ai đã vượt qua được thử thách một trăm năm, người đó
sẽ vượt qua mãi mãi và tồn tại. E.T.A. Hoffmann là một người như thế.
Cùng với Goethe, Schiller, Heine, ông thuộc vào số ít những cây đại thụ của
thời hoàng kim văn chương Đức mà tác phẩm được tôn vinh là những kiệt
tác văn chương thế giới.
Ngày 25 tháng 6 năm 1822, E.T.A. Hoffmann đã ra đi vĩnh viễn, ngọn lửa
kỳ ảo Hoffmann vụt tắt trong tiếng nhạc chuông thủy tinh du dương và tiếng
vọng của màu Xanh huyền bí mà ông đã từng viết cho đời:
- Ôi! Màu Xanh, màu Xanh! Màu Xanh mẹ hiền của tôi! - Xin hãy đón tôi
vào vòng tay của mẹ!...
Hà Nội, ngày 30/11/2011