than “nước mất, nhà tan”. Lòng thành lễ mọn, Phật tổ chứng giám, cung
bái.
Khi Hưng Đạo vương đứng dậy thì sư cụ trụ trì ở chùa Bảo Sơn ở phía
hậu cung đi ra. Ngũ Lão nhảy bổ ra ôm chầm lấy thầy, rồi gần như ngay lập
tức quỳ dưới chân và nói:
- Con theo hầu Tiết chế vào lễ Phật, chưa vào trình diện với sư phụ.
Mong sư phụ ngàn lần thứ lỗi.
Sư cụ vóc hạc, dáng cao, trán rộng, mắt sáng, chòm râu dài trắng như
cước, dáng vẻ còn rất nhanh nhẹn.
- Mô Phật. Thí chủ là Tiết Chế, lại có lòng sùng Phật thế này. Quý hóa
quá, quý hóa quá.
- Bạch sư cụ, bản chức cũng là người. Mà mọi chúng sinh đều là Phật tử.
Huống nữa, sư cụ lại là thầy thuộc tướng của bản chức, kia mà. Nay nhân
việc nước qua đây, trước vào lễ Phật, sau là vấn an sư cụ.
- Sao không cho lính vào báo trước để bần đạo ra tận cổng chùa đón
rước. Thật là thất lễ! Thất lễ. Chùa nghèo vì dân quanh vùng đều rất nghèo.
Nhưng tấm lòng hướng về Phật tổ thì lại thật là giàu có.
- Bản vương mới nhìn qua đã rõ…
- Xin rước Tiết chế vào phòng khách.
Ngũ Lão săng sái dẫn đường. Phòng khách của sư cụ là một chái ở sau
chùa. Chỉ có một bộ bàn ghế gỗ gụ, không có tay ngai tựa lưng. Một chú
tiểu bưng lên một khay trà ướp hoa ngâu. Chiếc ấm cùng bốn chiếc chén
đều thô mộc, không có hoa văn, đậm màu da lươn. Dã Tượng đứng hầu
phía sau Hưng Đạo vương. Còn Ngũ Lão đứng chắp tay, hầu phía sau sư
phụ.
- Sắp tới chiến cuộc chống Nguyên Mông chắc chắn sẽ diễn ra khốc liệt
trên đất Đại Việt ta. Nhất là khúc sông Cái dài khoảng một trăm dặm từ Đại
Hoàng đến trước cửa thành Thăng Long. Châu Thượng Hồng ta gần như
nằm ở đoạn giữa khúc sông này.