[7]. Thằng Ti cũng khoái những tiết mục này nhưng nó vẫn chờ đợi nhà ảo
thuật biểu diễn những trò bằng bộ bài. Nó cố tìm hiểu và suy nghĩ không
biết ông có phép thuật gì mà biến ba lá bài bù trớt thành chín nút. Hoặc ông
ta có thể nói vanh vách con bài mà khán giả đang cầm trong tay. Trong tất
cả tiết mục ảo thuật của ông, nó thích những tiết mục này nhất.
Ngồi xem ông ảo thuật gia diễn say mê, nó suy nghĩ tìm cách để ông
truyền thụ bí quyết ảo thuật với những lá bài cho nó.
* * * * *
Niềm say mê của thằng Ti đã khiến cho nhà ảo thuật chú ý. Ông không
khỏi tò mò khi thấy có một thằng nhỏ, tóc hớt cao, gần như cạo trọc cả cái
đầu đầy những mảng ghẻ ngày nào cũng ngồi xem những tiết mục cũ xì của
ông. Có tiết mục cần khán giả tham gia diễn trò, nó xung phong trước tiên,
không chút ngại ngùng, mắc cỡ. Đôi lúc, nó trở thành người phụ bán thuốc
khi số người mua thuốc quá đông. Nhìn nó, đôi lúc ông nhớ lại tuổi thơ của
mình.
Hôm nay ông đi bán thuốc trong tâm trạng buồn bực. Thằng Cần - con
trai lớn của ông, đêm qua đã trốn nhà đi theo gánh hát cải lương của bầu
Tư. Khi gánh hát Hoài Hương về diễn thường trực ở rạp Tân Bình thì đêm
nào thằng này cũng đi xem. Có tiền thì mua vé, không tiền thì leo tường
nhảy vào cửa hậu, từ đây nó đi vào hậu trường, leo lên cánh gà đứng xem.
Nó xem riết rồi đâm ra mê con nhỏ đào phụ trong đoàn hồi nào mà ông
chẳng hay. Nghe thằng em nó kể lại, ông được biết rằng nó xin vào đoàn hát
bầu Tư chỉ để làm nhắc tuồng. Mục đích là để hàng đêm được ngắm con
nhỏ đào phụ từ chỗ cánh gà dành riêng cho người nhắc tuồng. Nó không
theo gánh hát vì đam mê ánh đèn sân khấu mà chỉ vì một con đào hát. Ông
biết trước sau nó cũng sẽ trở về. Nếu nó mê trở thành kép hát thì ông không
trông mong nó quay trở về nhưng đi theo đào hát thì sẽ vỡ mộng sớm. Nó
sẽ quay về ngay thôi. Kinh nghiệm mê đào hát rồi bị đào hát đá thì làm sao
nó qua nổi mặt ông! Đoạn trường đào hát... thất tình mới hay. Bắc thang lên