CHUYỂN HÓA SÂN HẬN - Trang 148

142

CHUYEÅN HOÙA SAÂN HAÄN

thân thành nạn nhân của lận đận, khổ đau.

Khi biết hai người thân đang lận đận với nhau, chỉ cần

khách quan quan sát truy tìm gốc rễ của nội kết vốn bắt

nguồn từ sự cố tình hay vô ý. Khi cái gút bế tắc được hỗ trợ

bằng thái độ không tha thứ thì dù có nỗ lực hóa giải cũng khó

thành công. Chính đức Phật Thích Ca có lần đã thất bại trong

vai trò làm người hóa giải cơn sân hận của vua Lưu Ly với

hoàng tộc dòng họ Thích Ca trong cuộc truy sát tiêu diệt tập

thể dòng họ Thích Ca.

Trong quá khứ, quan hệ giữa dòng họ Thích Ca và Lưu

Ly của vua Lưu Ly có nhiều nội kết. Vì là nước yếu nên vua

Lưu Ly đời trước đã nỗ lực tìm cách thiết lập quan hệ với

nước Thích Ca hùng mạnh. Trong lịch sử, thường có cách

thiết lập hoà bình, tạo liên minh thông qua cuộc hôn nhân.

Do đó, vua Lưu Ly ngỏ lời cầu hôn công chúa nước Thích Ca

để thiết lập hoà bình giữa hai nước. Nỗ lực này nhằm tạo liên

minh và biến kẻ thù thành tình thân. Bên dòng họ Thích Ca

khinh thường thiện chí của nước Lưu Ly, cho rằng vua Lưu

Ly không đủ tư cách kết hôn với công chúa của nước Thích

Ca. Vì vậy, dòng họ Thích Ca âm thầm tráo công chúa, thay

vào một tỳ nữ của dòng họ Thích Ca và gả cho vua nước Lưu

Ly. Vua nước Lưu Ly cứ ngỡ là công chúa nên sống rất hạnh

phúc. Chuyện được dấu kín nhiều năm. Đến đời vua Lưu Ly

thế hệ con tương ứng thời đức Phật, sự việc tráo đổi mới bị

phát hiện. Ông vua hậu duệ này cảm thấy dòng họ Lưu Ly bị

nhục mạ, khinh bỉ nên ôm lòng phục thù, rửa hận và tuyên bố

sẽ bình địa dòng họ Thích Ca.

Sau khi đức vua Tịnh Phạn qua đời, dòng họ Thích Ca

rơi vào tình trạng không có người kế ngôi xứng đáng. Thái

tử thay vì phải trở thành Quốc vương lại trở thành bậc Giác

Ngộ. Các hoàng thân quốc thích như A-Nan, Nan Đà, La Hầu

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.