BAÁT MAÕN VAØ SAÂN HAÄN
•
47
Ở phương Tây vào ngày lễ Tạ ơn, gà Tây bị giết hàng loạt.
Loài gà này được nuôi theo phương pháp công nghiệp trong
chuồng trại. Con người sống trong tình trạng bị nhốt trong nhà
cũng bị ức chế tâm lý, cau có, bực bội, khó chịu nên có người bị
bại liệt, thần kinh, điên khùng. Loài gà công nghiệp được nuôi
trong chuồng trại cũng thế, sống trong môi trường tù túng, dễ
bị cuồng quẩn. Ăn thịt loài vật bị biến dạng lòng sân si như vậy,
tâm lý con người cũng bị ảnh hưởng. Do đó, khi ăn thịt các loài
động vật thì tâm lý của thực khách sẽ bị ảnh hưởng và có thể trở
nên hung dữ.
Ngày nay, công nghệ ăn chay của Đài Loan phát triển, đã
chế biến ra thực phẩm chay giống như thức ăn mặn. Khi ăn
những món chay giả mặn nếu không giữ được chánh niệm
thì miệng ăn chay mà tâm ăn mặn. Do đó, giá trị của lòng từ
bi khó có thể được phát triển trong tình huống này. Như thế,
việc ăn chay mất hết ý nghĩa của lòng từ bi.
Khi chưa tiếp xúc với văn hoá ẩm thực chay ở các chùa
Bắc tông, nhiều người từng ăn món thịt gà, thịt vịt, cá… chay
giả mặn. Dù thực phẩm là chay nhưng vẫn tạo chất xúc tác
cho hạt giống sát sinh còn tiềm ẩn trong tàng thức liên tưởng
đến thịt, cá thật nên sự sát sinh tâm tưởng vẫn diễn ra. Do đó,
không nên ăn chay như vậy vì đó chính là đang gieo trồng hạt
giống xấu vào tâm, tàn phá lòng từ bi của Phật tử.
BẤT MÃN VÀ SÂN HẬN
Đề tài này gợi lên hai vấn đề: Thái độ tâm lý bất mãn và
cách xử lý sân hận. Bất mãn và sân hận tương tác lẫn nhau.
Có trường hợp vì bất mãn nên có thái độ sân hận với người
xung quanh, sân hận tạo ra bất mãn. Sân hận và bất mãn nuôi
lớn nhau. Mỗi khi tâm lý bất mãn xuất hiện, lòng sân hận có
cơ hội phát triển và ngược lại. Quan hệ hai chiều giữa sân
hận và bất mãn làm cho con người luôn sống trong trạng thái