CHUYEÅN HOÙA SAÂN HAÄN
•
81
CÁCH THỨC CHUYỂN HOÁ
Vấn đề đức Phật đưa ra, con người cần phải có nhu cầu
chuyển hóa cảm xúc, lòng sân ngay cả trong tình huống bảo
vệ hay tự vệ. Nếu thiếu nhu cầu chuyển hóa cảm xúc, có thể
lấy lý do tự vệ là nạn nhân và bảo hộ người khác như một nạn
nhân cần được phóng thích khỏi nỗi khổ niềm đau, để có cơ
hội đi quá đà trong sự kiện sân hận rối rắm nào đó.
Khi bất kỳ ai bị nói xấu, đánh đập… thì tất cả hành giả
không nên ứng xử “giang hồ” theo thế tục.
Có thể áp dụng sự chuyển hóa lòng sân trên bốn tiêu chí sau:
Một, tâm không biến nhiễm trong nhân tình thế thái, biến
cố khổ đau.
Hai, không được phản ứng bằng lời ác ngữ.
Ba, phải sống bằng thái độ của tình thương.
Bốn, đừng bao giờ ôm ấp hay nuôi dưỡng sân hận trong lòng.
Tiêu chí một, đề cập đến sự phản giá trị hay các biến
thái tâm lý khi nhiệt huyết dấn thân bảo hộ nỗi khổ oan ức
nhưng cuối cùng trở thành biến chất. Chẳng hạn, khi có hai
người đánh nhau trên đường phố. Thấy một người bị thương
chảy máu, cảm thấy khó chịu và muốn đến can, không để hai
đối tượng đánh nhau nữa. Trong cơn nóng giận, hai bên đều
đánh luôn cả người can gián. Người can gián bị đau, rất bực
và đánh lại người đã đánh mình. Như vậy, tình huống đảo
ngược. Thay vì can gián thì người can biến mình thành đối
thủ mới của cả hai người đang sân hận.
Làm thế để tâm không bị biến dạng trong phản ứng bảo
vệ, thậm chí trong tình huống tự vệ bản thân? Nếu khi hành
động mà thấy tâm bị biến đổi từ thái độ trung lập sang thái
độ ghét hay bênh vực người nào đó thì động cơ can gián đã