Chuyển họa thành phúc
68
ấy là chân thật; xem lợi ích của bản thân mình
là việc riêng tư, việc [mưu lợi] riêng tư ấy ắt là
giả dối.
“Làm việc thiện xuất phát từ tâm chân
thành là chân thật, không xuất phát từ bản
tâm, chỉ bắt chước làm theo là giả dối.
“Làm việc thiện mà hoàn toàn không vướng
chấp vào hình tướng là chân thật, vướng mắc
nơi hình tướng phân biệt là giả dối.
1
“Đối với hết thảy những việc tương tự khác,
các ông đều nên [dựa theo các nguyên tắc nêu
trên mà] tự mình khảo xét [phân biệt giữa
thiện hay ác, chân thật hay giả dối].”
Như thế nào là ngay thẳng khác với tà vạy?
1
Nguyên bản dùng “vô vi nhi vi” (無為而為) và “hữu vi
nhi vi” (有為而為) để phân biệt. Đây là tư tưởng đã
được giảng rõ trong kinh Kim Cang, được mô tả như
là “trụ tướng” và “bất trụ tướng”. Làm thiện theo cách
“vô vi” thì không phân biệt có mình và người khác, do
đó không có sự mong cầu báo đáp, nên tâm thiện ấy
là chân thật. Làm thiện theo cách “hữu vi” thì có sự so
đo tính toán, ắt phải có sự mong cầu báo đáp, thậm chí
còn mong được báo đáp sao cho xứng đáng, nên tâm
thiện ấy là giả dối.