Theo Thiền sử đời Ðường : Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn có hai đại đệ tử :
- Cơ đồ Tâm Linh (y bát và tâm ấn) trao cho Lục Tổ Huệ Năng
- Cơ đồ Hữu Vi (đền đài, miếu tự, kinh sách) : Hòa thượng Thần Tú đảm
trách .
Ðời rất hòa hợp với Ðạo :
Ðời : Võ thì có trưởng môn. Văn thì có trưởng tràng .
Ðạo : Võ Phật (hình dung, sắc tướng) .Văn Phật (tâm truyền tâm) : Bất lập
văn tự, ngoại giáo biệt truyền vì Phật pháp vốn không liên quan đến văn tự
.
Truyền y bát là truyền tâm ấn có nghĩa là trình độ tâm thức của người đệ tử
được tuyển chọn đã hội nhập được với trình độ tâm thức của ông Thầy . Cả
hai tâm thức đã trở về Nhất Nguyên thành đồng nhất thể nên đồng nhất lý .
“Chân không” biến thể thành Diệu Hữu ở Nhị Nguyên khi có nhu cầu .
Dẫn Chứng Bằng Thiền Sử :
Tục truyền rằng : Ngũ tổ muốn truyền y bát, Ngài dạy các môn nhân mỗi
người làm một bài kệ đệ trình . Bài của người nào vào được cửa Ðạo tức là
có đạo trong tâm thì sẽ được truyền y bát .
Bài kệ của Thượng tọa giáo thụ Thần Tú : Tổ phê mới tới ngoài thềm
của cửa Ðạo, chưa vào được bên trong .
Lục tổ Huệ Năng : sanh tại Lãnh Nam, một miền hoang dã, được thâu
nhận vào chùa giữ nhiệm vụ giã gạo . Ngài không biết chữ phải nhờ người
viết kệ giúp :
Bồ đề chẳng có thọ,
Minh cảnh cũng không đài
Bổn lai không có vật
Nào chổ vướng trần ai ?
Diễn nghĩa : Tánh giác ngộ bồ đề không hình, sắc nên làm gì có gốc cây .