PHẦN KẾT
Không gì có thể xóa mờ kỷ lục về những thành tích phi thường
của Michael Eisner dù ông rời khỏi Disney khi nào hoặc như thế nào
– ngay cả khi ông vẫn đeo tấm khiên bảo vệ như Stanley Gold dự
đoán. Có rất nhiều bộ phim hoạt hình trở thành những tác phẩm
kinh điển; thư viện phim ảnh khổng lồ gia tăng từ con số 158 đến
900 trong suốt 20 năm Eisner cầm quyền; 140 giải Oscar; hợp
đồng thâu tóm ABC; sự tăng trưởng bùng nổ của các kênh truyền
hình cáp, đặc biệt là ESPN và kênh Disney; các chương trình nhạc
kịch sân khấu Broadway và nhà hát Amsterdam mới được trùng tu;
lối kiến trúc tại các công viên giải trí và trụ sở Burbank của Disney
được giới phê bình hết sức ngưỡng mộ. Bất chấp những lời chỉ
trích của Roy về tiêu chuẩn sạch sẽ và bảo dưỡng trùng tu tại
Disneyland và Disney World, văn hóa độc đáo và bền vững của các
công viên giải trí này vẫn tồn tại.
Và thương hiệu Disney cũng vậy dù Roy cảm thấy khó chịu với ý
niệm “xây dựng thương hiệu.” Thực vậy, thương hiệu của Disney rất
mạnh mẽ mặc dù Disney vẫn đang nỗ lực phát triển các thương hiệu
độc lập dưới tấm lưới bảo vệ của Disney. Và Eisner cũng không có sứ
mệnh áp đặt các giá trị truyền thống của Disney lên giá trị văn hóa
của quốc gia. Trong thời kỳ Eisner nắm quyền, Disney đã cố
gắng đem lại những sản phẩm giải trí có thể bán được; và để làm
được điều đó, Disney phải sẵn sàng đẩy xa giới hạn thương hiệu
Disney. Đúng như Eisner nói: “Chúng tôi không có nghĩa vụ phải làm
nghệ thuật... Chúng tôi không có nghĩa vụ phải đưa ra một bản tuyên
ngôn.” Disney rất giống với tấm gương phản chiếu văn hóa của
nước Mỹ bởi nền văn hóa đó ảnh hưởng đến Disney.