Cuộc Ðời Ðức Phật
199
Ngài ra đi. Không ai cố gắng giữ Ngài lại. Ngài đến một ngôi làng
mà Ngài biết là Ngài sẽ tìm ra Bờ-ri-gu, một môn đệ của Ngài, Bờ -
ri-gu rất sung sướng gặp lại Ngài và Ðức Thế Tôn cũng được an ủi
bội phần. Sau đó, A-nậu-lâu-đà, Nan-đà và Kim-tỳ-la cùng theo
Ngài. Họ hết lòng cung kính và an ủi Ngài, họ cùng nhau chung
sống êm đềm. Ðức Thế Tôn nghĩ: "Trong giới đệ tử của ta, ít ra cũng
có một số yêu quí ta và thuận hòa như thế."
Một hôm, nhân lúc ngồi nghỉ mát dưới một tàng cây, Ngài chợt nhớ
lại những phút giây xáo trộn ở Kiều-thưởng-di thì có một đàn voi
dừng chân để nghỉ gần đó. Voi chúa xuống sông lấy nước mang về
cho những voi khác. Chúng uống no nê; rồi thay vì cảm ơn voi chúa
đã lấy nước cho uống, chúng lại ngược đãi nó, chúng vung vòi đánh
đập nó, và cuối cùng, chúng đuổi nó đi. Ðức Thế Tôn thấy tình cảnh
của Ngài chả khác gì tình cảnh của voi chúa kia: cả hai đều là nạn
nhân của sự vô ơn bạc nghĩa thô bạọ Voi chúa nhận thấy nét buồn
hiện rõ trên khuôn mặt Ngài, nó đến gần, nhìn Ngài một cách trìu
mến; rồi nó lặng lẽ bỏ đi, đi tìm thức ăn nước uống cho Ngài.
Ðức Thế Tôn sau cùng trở về Xá-vệ và an trú tại Kỳ-viên.
Nhưng Ngài vẫn đau buồn nghĩ đến các sa môn thô ác ở Kiều-
thưởng-di. Rồi, bỗng dưng, một hôm nọ, Ngài thấy họ vào Kỳ-viên.
Trông họ âu sầu thê thảm: họ không được mọi người cúng dường, ai
ai cũng phẫn uất về sự ngược đãi Ðức Thế Tôn của họ. Họ đến để
xin Ngài tha lỗi. Vị sa môn phạm tội cũng tự sám hối lỗi lầm của
mình, và hình phạt của thầy cũng nhẹ nhàng thôi. Các bạn thân sơ
của thầy đều nhận khuyết điểm. Mọi người tuyên hứa nghiêm trì giới
luật. Ðức Thế Tôn hoan hỷ lắm: giáo hội không còn ồn ào rạn nứt
nữa.