Vừa ra đời
, sách được niềm nở đón tiếp thật nhiều, mà bị gắt gao phê bình
cũng lắm. Dòng thánh Phanxicô đã bác bỏ hết các luận điệu phê bình ấy .
Mặc dầu thế, dư luận vẫn cho là sự bác bỏ ấy cho nhiều lập luận chủ quan ;
nhiều phản ứng được đệ lên tận Hoàng đế. Vua Carolô II liền ủy cho hai
trường đại học Salamanca và Alcala kiểm xét luận chứng của Dòng thánh
Phanxicô. Sau hai năm tra xét nghiêm cẩn, hai Đại Học ấy đã xác nhận luận
chứng biện hộ của Dòng thánh Phanxicô là chính đáng xác thực.
Năm 1715, hai tiến sĩ giáo sư Đại Học Louvain, nước Bỉ, là Herman
Đamen và Antoine Parmentier lên tiếng tán tụng tác phẩm, cho rằng:
"Người thông minh kẻ dốt nát, ai ai cũng sẽ hái lượm được những kết quả
đặc biệt khi đọc tác phẩm này. Những điểm tuyệt vời trong thần học đều
được trình bày sáng sủa, đơn sơ, dễ dàng, chỉ cần đọc với chút lương tri là
hiểu được các mầu nhiệm cửa tôn giáo chúng ta.
Trang nào cũng chứa những vẻ đẹp tới nay chưa từng
thấy...Tác phẩm từng bị Phê bình gắt gao, nhưng chúng ta không lạ, vì có
cuốn sách nào mà không bị phản đối? Đến ngay Thánh Kinh chứa đựng
những lời chính Chúa mặc khải, cũng còn bị những đầu óc thông minh của
thế gian chỉ trích! Ý kiến của hai giáo sư trên kia cũng là ý kiến của Đại
Học Toulouse về sau.
Về phía giáo quyền trung ương, tức Tòa Thánh Rôma,
tác phẩm THẦN
ĐÔ HUYỀN NHIỆM đã trải qua một lịch trình chìm nổi như sau:
Năm 1680, Đức Giáo hoàng Alêxan 8 cho phép đọc, mặc dầu sách đang
khơi lên nhiều cuộc bút chiến sôi nổi .
Ngày 4 tháng Tư năm 1681 , Thánh Bộ Sách Cấm đã duyệt bỏ sách này,
nhưng bảy tháng sau,
ngày mồng 9 tháng 11 , Đức Innôcentiô 11 ra đoản sắc rút lại việc duyệt bỏ
ấy.
Năm 1704, Đức Clêmentê 11 cấm hẳn không được ghi sách này vào Sổ
Sách cấm. Pháp đình Tôn giáo Tây Ban Nha cũng cho phép đọc trong khắp
phạm vi tài phán của mình.