DA THỊT TRONG CUỘC CHƠI - Trang 278

nay chúng ta thường xuyên bị giới con buôn tấn công, họ sử dụng “khoa
học” để bán sản phẩm, khiến cho nhiều người nhầm lẫn khoa học với chủ
nghĩa duy khoa học. Khoa học mang tính chuẩn mực trong suốt quá trình..

Hơn nữa, tôi cho rằng sẽ thiếu nhất quán khi phê phán sự mê tín của người
khác nếu nó mang lại một số lợi ích, trong khi vẫn đồng tình với những ảo
ảnh thị giác ở các ngôi đền Hy Lạp.

Khái niệm “lý trí” được những đối tượng ủng hộ chủ nghĩa duy khoa học
bàn tán rộng rãi không có được định nghĩa đủ tốt để dùng cho niềm tin. Xin
nhắc lại, chúng ta không có đủ cơ sở để bàn luận về “những niềm tin phi lý
trí.” Chúng ta sống bằng những hành động phi lý trí.

Mở rộng logic này hơn nữa, chúng ta có thể chứng minh được rằng phần lớn
những gì mà chúng ta gọi là “niềm tin” đều chỉ giống như phần nội thất nền
cho tâm trí con người, là một khái niệm mang tính ẩn dụ hơn là thực tế. Có
thể dùng nó làm một phương pháp trị liệu.

Đồng thời, bạn đọc cũng hãy nhớ lại từ Chương 3 rằng lý trí tập thể có thể
đòi hỏi một số thiên kiến cá nhân.

LỜI NÓI VÀ LỜI NÓI RẺ MẠT

Nguyên tắc thứ nhất mà chúng ta rút ra:

Có sự khác nhau giữa những niềm tin mang tính trang trí và những loại niềm
tin đa dạng khác nhau – những niềm tin liên kết với hành động.

Xét về mặt câu chữ, không có sự khác biệt nào giữa hai loại niềm tin trên; sự
khác biệt thực sự sẽ tự hé lộ thông qua việc chấp nhận rủi ro, có điều gì đó
bị đe dọa, có điều gì đó có thể mất đi nếu người ta mắc sai lầm.

Và bài học rút ra (bằng cách diễn đạt lại nguyên tắc trên) là:

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.