Nhân Hoàng đế, nghĩ hậu đãi với người thân, đặc cách phong làm Cảm Hóa
hầu, để giữ việc thờ Anh Duệ Thái tử. Thân kính thực lực, thấy đức của
Thừa Thiên Cao Hoàng hậu thịnh lớn như thế, công của Anh Duệ Thái tử
rực rỡ như thế, dù cho Mỹ Đường có tội cũng chỉ là tự bỏ mất luân thường
của thân mình mà thôi. Bấy lâu phải truất bỏ đi, đối với phép luật đã cũ rồi,
Lệ Chung đã được cải phong, để giữ việc thờ tự Anh Duệ Thái tử, tức là
dòng dõi sau của Anh Duệ Thái tử. Mỹ Đường, Mỹ Thùy không được coi
con là con, coi cháu (gọi bằng chú) là cháu nữa. n cách được như thế, hình
như đã có sử trí
Kính xét Hoàng triều ta lệ định về tôn tước, con thân vương thì tập phong
tước công, con thân công thì tập phong tước hầu. Thế thì dòng dõi thân
vương có khác với dòng dõi thân công, huống chi là dòng dõi thái tử ư ?
Tuy Lệ Chung hiện được bổng trật đã là hậu rồi, nhưng cũng chỉ cùng với
Phúc Long hầu là Tôn Thất Vĩnh như nhau thôi; nói về cấp bậc thân người
thân, sợ còn chưa đủ để tỏ ra phân biệt. Về Lệ Chung xin gia ơn đặc cách
tấn lên đồng phong (32), để cùng với dòng dõi phiên vương có khác. Đến
như Mỹ Đường trước đó đã phế làm thứ nhân đến nay hơn 20 năm, lấy tình
thân về phái nhà vua mà ngang hàng với dân thường trong sổ hộ, không
giam cầm mà là cấm, cũng như tù phạm phải giam cầm, chắc rằng anh linh
của Cao miếu ở trên trời cũng để lòng thương ngầm.
Nay thấy nhà vua lòng chí nhân rộng khắp tất cả thiên hạ được ngấm ơn,
dẫu kẻ tù đồ muôn phần đáng chết đều có đường để lại sống, mà việc cho
phụ tên vào tôn phả há không một điều bàn tới. Về Mỹ Đường xin nên đặc
cách ra ơn cho lương lộc phân biệt, khiến cho có chỗ trông chở, được đủ
nuôi sống lúc tuổi thừa, để trọn vẹn ý Thánh tổ Nhân hoàng đế thương nghĩ
đến anh cả, và yên anh linh của Cao miếu ở trên trời, tức là một việc lớn
nối chí theo việc của Hoàng thượng ta vậy. Cúi xin đợi chỉ, thần không dám
xuất lược kêu xin.